SỰ KHÁC BIỆT CỦA HÀNG HÓA KHI SỬ DỤNG TEM CHỐNG GIẢ

Quá trình phát triển của nền kinh tế làm cho đời sống của con người ngày một gia tăng. Người tiêu dùng cũng càng khó tính hơn trong việc lựa chọn một thương hiệu cho mình. Tuy nhiên, để phân biệt hàng giả, hàng nhái tồn tại rất nhiều trong thị trường hiện nay bằng mắt thường là không dễ dàng. Việc sử dụng tem chống giả được xem là một bước tiến trong nỗ lực đẩy lùi hàng giả, hàng nhái của doanh nghiệp.

I. Cách phân biệt hàng giả

Khoan đề cập đến tem chống giả, để phân biệt được hàng giả, hàng nhái, chúng ta thường dựa vào ba yếu tố sau:

1. Ngoại hình

Phân biệt hàng thật hàng giả
Phân biệt hàng thật hàng giả – Ảnh: Kenh14

Thoạt nhìn, hàng giả và hàng nhái không khác nhiều so với hàng thật vì chúng được tạo ra dựa trên ngoại hình của hàng thật. Thế nhưng, hoàn toàn ngược lại với điều đó, hàng giả, hàng nhái tồn tại nhiều điểm khác biệt mà chỉ cần chúng ta hiểu về sản phẩm và tinh tế một xíu là có thể nhận ra ngay:

– Độ hoàn thiện không tốt: Những chi tiết nhỏ làm nên giá trị thật sự của sản phẩm sẽ không được những đối tượng làm hàng giả chú ý. Thay vào đó là sao chép ngoại hình, kiểu mẫu để đánh lừa người tiêu dùng.

– Màu sắc: Màu sắc của sản phẩm chính hàng thường được chọn lọc rất kỹ lưỡng nhưng với hàng giả thì sẽ khó có sự đồng nhất. Ngay cả giữa một lô sản phẩm thì màu sắc giữa chúng cũng có sự khác nhau.

– Chi tiết thừa nhiều: Hàng giả, hàng nhái thường không có được quy trình sản xuất chuẩn hóa. Vì thế, bạn sẽ bắt gặp những chi tiết thừa rất nhiều, ví dụ như: Chỉ thừa trên đồ thời trang, keo dán tràn ra ngoài, không giữ được hình dạng ban đầu khi vận chuyển…

2. Giá cả

Đây là yếu tố hàng giả, hàng nhái trở thành mối quan ngại lớn nhất. Với đúng kiểu mẫu và thương hiệu nhưng giá của hàng giả, hàng nhái cực kỳ thấp. Yếu tố này là thứ quyết định giúp cuốn hút người tiêu dùng.

giá trị đi đôi với giá cả
Giá cả đi đôi với giá trị của sản phẩm – Ảnh: Unica

Nhưng ngẫm lại, câu nói “tiền nào của nấy” chưa bao giờ là sai cả. Nếu một sản phẩm chính hãng, chi phí để đến tay người tiêu dùng thường chiếm tỉ lệ rất cao. Vì vậy, giá thành của nó cũng phù hợp với giá trị thật mà nó mang lại.

Tâm lý ham rẻ sẽ dễ dẫn dụ bạn đến với hàng giả một cách tự nhiên mà bạn không hay biết. Vì thế, tỉnh táo khi đi shopping nhé !

3. Chất lượng

Chất lượng sản phẩm
Ảnh: Internet

Yếu tố này cũng khó giúp bạn phân biệt được hàng giả, hàng nhái. Vì cần quá trình sử dụng mới có thể cảm nhận được chất lượng của nó. Quá muộn để có thể tránh được một quyết định sai lầm.

II. Đặc điểm của hàng thật

Hàng giả có cách để phân biệt, thì hàng thật cũng có những đặc điểm dễ dàng nhận thấy được. Dựa vào ba yếu tố nhận biết hàng giả, chúng ta cùng nhận biết hàng thật nhé!

1. Ngoại hình

Với hàng chính hãng, bạn sẽ cảm nhận được sự chắc chắn, hình ảnh và họa tiết sắc nét nhất định.

Độ hoàn thiện thì không cần phải bàn cãi. Mang lại cảm giác yên tâm và nâng cao giá trị của sản phẩm.

2. Giá cả

Như đã đề cập trên phần yếu tố giá cả của hàng giả, hàng nhái. Hàng thật có mức giá phù hợp với giá trị mà nó mang lại cho người tiêu dùng. Nói đơn giản, bạn mua một đôi giày hàng thật sẽ có giá cao hơn rất nhiều so với hàng giả, hàng nhái.

Có thể kể đến một số chi phí cơ bản cho một sản phẩm như: Chi phí nguyên vật liệu đạt chuẩn, chi phí nghiên cứu, chi phí nhân công, chi phí nhiên liệu, chi phí hao mòn, chi phí bảo quản chi phí vận chuyển, chi phí bán hàng và cả chi phí marketing nữa…Cộng hết các chi phí cộng thêm lợi nhuận (lợi nhuận này sẽ phụ thuộc vào giá trị thương hiệu của doanh nghiệp) bạn sẽ có được một mức giá cho một sản phẩm chính hãng.

3. Chất lượng

Sự khác biệt lớn nhất của hàng giả, hàng nhái với hàng thật đó chính là chất lượng. Đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng để doanh nghiệp có thể giữ chân khách hàng của mình và duy trì được tập khách hàng ổn định.

Vẫn là ví dụ về đôi giày: Bạn mua một đôi giày chính hãng, sẽ có thời gian sử dụng lâu dài hơn là một đôi giày giả. Trải nghiệm của bạn cũng tốt hơn như êm chân, độ bám dính tốt, bảo vệ chân tốt hơn…

Sản phẩm thật cũng mang lại cho bạn một sự tự tin nhất định khi sử dụng.

4. Tem chống giả

Hiện nay,việc sử dụng tem chống giả cho hàng thật giúp cho quá trình xác thực sản phẩm chính hãng được rút ngắn hơn rất nhiều. Độ chính xác cũng cao hơn so với việc dựa vào kinh nghiệm và những yếu tố mình đã nêu trên.

Tem chống giả QR code
Tem chống giả QR code

Tem chống giả thường được dán trên nhãn mác, vỏ hộp hoặc trực tiếp lên sản phẩm. Chúng được tích hợp những công nghệ chống giả phức tạp, gây rất nhiều khó khăn cho những đối tượng làm hàng giả, hàng nhái.

Chỉ với vài thao tác theo hướng dẫn, người tiêu dùng có thể nhận biết một cách chính xác hàng thật mà không cần phải hiểu biết nhiều về sản phẩm.

III. Sự ưu việt của tem chống hàng giả

Tem chống giả hay tem chống hàng giả là thành tựu của sự nỗ lực không ngừng chống lại hàng giả, hàng nhái của doanh nghiệp và cơ quan chức năng. Việc sử dụng tem chống giả đem lại những hiệu quả không ngờ, vậy nên chúng ta cần biết chúng được tạo nên như thế nào ?

1. Hình dạng

Thời gian đầu mới phát triển, tem chống giả thường có hình chữ nhật hoặc hình vuông. Là hình dáng tiêu biểu của một vật dụng gọi là tem. Nhưng càng ngày, chúng càng có hình dáng đa dạng hơn, phù hợp với nhiều loại sản phẩm hơn.

 

Các loại tem chống giả cho sản phẩm
Các loại tem chống giả cần cho sản phẩm

Một số loại tem chống giả thường có những hình dạng khác nhau như: Hình vuông, hình chữ nhật, hình tròn, hình thoi hoặc hình elip…

2. Những công nghệ chống giả thông dụng

Một số công nghệ chống giả thường được sử dụng nhất như:

Công nghệ nhiệt: Xác thực bằng nhiệt độ cao, người tiêu dùng chỉ cần tác dụng nhiệt độ cao lên mặt tem. Những thông tin quan trọng sẽ biến mất ngay lập tức, như vậy là chúng ta có thể khẳng định đây là hàng thật rồi.

Công nghệ nước: Xác thực bằng nước làm hiện lên thông tin xác thực được in ẩn bên dưới mặt tem mà bằng mắt thường chúng ta không thể nhìn thấy.

Công nghệ phát sáng: Công nghệ này cho phép doanh nghiệp ẩn đi những thông tin xác thực. Khi chiếu đèn chứa tia UV vào mặt tem, thông tin ẩn mới xuất hiện. Đặc biệt, thông tin ẩn có thể ghi đè lên những thông tin được in trước đó. Vì vậy, không chiếm diện tích trên mặt tem.

Công nghệ hologram: Công nghệ in đặc biệt này được sản xuất dựa trên tấm nền hologram, người tiêu dùng chỉ cần điều chỉnh góc nhìn là có thể nhìn thấy thông tin ẩn chứa.

Công nghệ QR code: Xác thực bằng thao tác quét mã trên smartphone.

Công nghệ SMS: Xác thực bằng cách nhắn tin theo cú pháp in trên tem.

3. Cách sử dụng tem chống giả

Tem chống giả thường được dán trên bao bì, hộp đựng hoặc trực tiếp trên sản phẩm. Ở vị trí mà người tiêu dùng có thể nhìn thấy mà không ảnh hưởng đến công dụng của chúng.

Không nên dán dưới đáy sản phẩm, những nơi dễ trầy xước hoặc những nơi làm mất kết cấu mặt phẳng của tem.

Sự khác biệt của hàng hóa khi sử dụng tem chống giả là rất rõ ràng. Chúng làm nổi bật sự khác biệt giữa hai loại hàng hóa. Được xem là công cụ giúp hạn chế đến mức thấp nhất khả năng gặp phải hàng giả của người tiêu dùng.

Một điều nữa, tem chống giả cũng làm sản phẩm của doanh nghiệp nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh. Tạo lợi thế cạnh tranh trong việc tạo dựng niềm tin đối với khách hàng. Những công nghệ chống giả như QR code hay SMS còn giúp doanh nghiệp kiểm soát hàng hóa của mình tốt hơn và hiệu quả hơn.

Xem thêm:

Tem truy xuất nguồn gốc QR code đa công nghệ

Tổng đài 8077 là gì?

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]