Hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng

Mua sắm là một thú vui của nhiều người trong cuộc sống hiện nay, là nhu cầu thiết yếu không thể thiếu. Nhắc đến cụm từ hàng giả nhái nhái hàng kém chất lượng khiến cho người mua có ác cảm bởi vì những sản phẩm hàng hoá này không mang lại giá trị sử dụng nhiều.

Cùng WIN tìm hiểu các khai niệm hàng giả là gì hàng nhái là gì và cùng phân biệt 3 loại hàng hóa mà chỉ mới nghe tên ai cũng không muốn gặp phải này nhé !

Khái niệm về hàng giả hàng nhái hay hàng kém chất lượng

Hàng giả được xem là một phụ phẩm của quá trình phát triển kinh tế của con người. Đây là những mặt hàng được sản xuất bất hợp pháp với mục đích thu về lợi nhuận bất chấp tất cả. Đặc biệt là gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, an toàn, kinh tế của người tiêu dùng. Với những quốc gia có tỷ lệ hàng giả cao, chúng còn ảnh hưởng đến cả một nền kinh tế.

Hàng giả ra đời cũng xuất phát từ yêu cầu không phù hợp với thực tế của một số bộ phận người tiêu dùng. Họ muốn sử dụng những loại hàng hóa chất lượng, mẫu mã đẹp và hợp thời nhưng lại chưa sẵn sàng chi số tiền hợp lý với sản phẩm có thể đáp ứng được các nhu cầu đó.

Hàng giả là hàng hóa không có giá trị sử dụng hay công dụng, hàng hóa chỉ đạt mức từ 70% trở xuống. Ví dụ như thuốc phòng bệnh, chữa bệnh cho người, vật nuôi không có dược chất.

hàng thật hàng giả
So sánh hàng thật và hàng giả

Thuốc bảo vệ thực vật có hoạt chất dưới 70%.Hàng hóa có nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa giả mạo tên thương nhân. Hàng hóa có nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa ghi chỉ dẫn giả mạo. Hàng hóa giả mạo về sở hữu trí tuệ, tem, nhãn, bao bì giả.

Khái niệm hàng nhái là gì: loại hàng hoá được sản xuất ra không đúng quy định nhưng có hình dáng giống với những sản phẩm được nhà nước cho phép sản xuất, nhập khẩu và tiêu thụ trên thị trường. Nói cách khác thì hàng đạo nhái là hoá sao chép lại những sản phẩm có giá trị, những sản phẩm có thương hiệu và những sản phẩm đã được chứng nhận hợp pháp.

Hàng kém chất lượnghàng hoá của 1 doanh nghiệp được cơ quan nhà nước cho phép lưu hành nhưng vì một số lý do nào đó, chất lượng của nó không được như cam kết hoặc tương đương giá trị của nó.

Các khái niệm khác về hàng hoá:

Hàng loại 1 là gì Thuật ngữ “loại 1” chỉ sản phẩm chất lượng cao, đạt đủ các tiêu chuẩn và yêu cầu về chất lượng. Thường xuất hiện trong các ngành công nghiệp như điện tử, thực phẩm, may mặc, …

Hàng fake là gì Tương tự như hàng giả, sản phẩm được sao chép hoặc làm giả để giống hoặc giả mạo các sản phẩm thương hiệu nổi tiếng hoặc chất lượng cao. Chất lượng ko cao đảm bảo, giá thành thấp hơn nhiều, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

Hàng chính hãng là gì Còn được gọi là hàng thương hiệu được sản xuất và phân phối bởi chính người sản xuất hoặc thương hiệu đích thực, được sản xuất và phân phối bởi chính người sản xuất hoặc thương hiệu đích thực. Đặc điểm trái ngược hoàn toàn với hàng Fake nói trên.

Tóm lại, hàng giả hàng nhái hàng kém chất lượng là những hàng hoá chỉ đến các sản phẩm không đạt tiêu chuẩn hoặc không đáng tin cậy bởi các nguyên do: giả mạo nhãn hiệu (logo), thông tin bắt chước, sáng tạo dựa trên ý tưởng, thiết kế của sản phẩm gốc và không đạt tiêu chuẩn chất lượng cần thiết.

hàng giả hàng thật

Bảng So sánh Phân biệt hàng giả hàng nhái và hàng kém chất lượng

Qua các khái niệm nêu trên chúng ta cũng đã thấy được sự khác biệt của 3 loại hàng hóa này. Vậy, cách phân biệt hàng nhái với hàng giả và hàng kém chất lượng là xem các đặc tính từng loại khác biệt sau đây.

Hàng giảHàng nhái (Fake)Hàng kém chất lượng (lỗi)
Hàng chủ đích làm giả

Lấy thương hiệu của hàng chính hãng

Chất lượng kém

Ảnh hưởng xấu đến kinh tế, trải nghiệm và sức khỏe người tiêu dùng

Hàng nhái là hàng hoá chủ đích làm giống với thương hiệu đã đăng ký,  có ngoại hình như nhau nhưng chất lượng không như hãng gốc

Sử dụng thương hiệu khác để kinh doanh

Làm người tiêu dùng lầm tưởng, dựa vào thương hiệu tốt khác để bán hàng

Là hàng hóa được chính thương hiệu của mình sản xuất

Không được 80% chất lượng cam kết

Giá trị tương đương với hàng chính hãng

Vẫn có những dịch vụ đi kèm như hàng chính hãng

Liệu hàng xách tay có sử dụng tem chống giả, xem ngay để biết thêm chi tiết

Các lý do khiến hàng nhái hàng giả kém chất lượng tồn tại

Những lợi thế của hàng giả nhái so với hàng thật

Hàng giả có nhiều lợi thế hơn so với hàng thật nhờ dựa vào thương hiệu của hàng thật. Nghe thì có vẻ không đúng lắm. Những thứ tạo nên thương hiệu cho một sản phẩm chất lượng thì mặc định hàng thật phải có. Tuy nhiên, để xây dựng nên thương hiệu như vậy, doanh nghiệp phải đầu tư rất nhiều về chi phí. Còn hàng giả thì hoàn toàn không cần như:

Thiết kế: Doanh nghiệp phải đầu tư vào mẫu mã rất nhiều, nhất là những sản phẩm quan trọng vẻ ngoài như thời trang, mỹ phẩm…Đây là một yếu tố quyết định đến thành công của những sản phẩm này. Sự khác biệt của các thương hiệu thời trang là thiết kế, nhưng hàng giả hoàn toàn không tốn khoảng chi phí này.

Marketing: Marketing là chi phí vô cùng cần thiết và chiếm tỉ lệ lớn trong quá trình hình thành và phân phối sản phẩm. Vì ăn theo thương hiệu gốc, hàng giả hiển nhiên không mất một đồng cho marketing mà còn được bán sản phẩm với thương hiệu của doanh nghiệp đó.

Thuế: Duy trì và vận hành một thương hiệu được nhà nước kiểm soát phải đóng thuế cho nhà nước. Với những thương hiệu toàn cầu, con số này càng trở nên khổng lồ hơn. Và đương nhiên, không hàng giả nào phải đóng thuế cả. 

lợi thế của hàng giả
Lợi thế của hàng giả so với hàng thật

Chi phí nguyên liệu: Nguyên liệu hình thành nên một sản phẩm chất lượng có giá thành không thấp. Chúng được kiểm soát qua nhiều bước để chọn lọc được những thành phần tốt nhất. Hàng giả thay vì sử dụng nguyên liệu tốt, thường được sử dụng những nguyên liệu thay thế không đạt chuẩn. Không qua kiểm tra với giá thành vô cùng thấp.

Vận hành tổ chức: Hoạt động làm hàng giả cũng không hề có một tổ chức cụ thể để vận hành khâu sản xuất. Thường là một nhóm người hay tổ chức nhỏ có thể làm bất kỳ sản phẩm nào có thể thu lợi với nhiều phương pháp khác nhau mà không theo một quy trình nhất định nào cả.

Chỉ với một số những lợi thế được hưởng từ thương hiệu của sản phẩm chính hãng. Hàng giả đã tạo được lợi thế vượt trội cho mình. Với những giá chỉ bằng một phần nhỏ mức giá của hàng chính hàng. Hàng giả có một sức hút rất ma lực đối với một số bộ phận người tiêu dùng. Từ đó, chúng thu về lợi nhuận khổng lồ mà không mất quá nhiều công sức.

Một trong những nguyên nhân mà hàng giả vẫn luôn tồn tại đó là chế tài xử lý. Ở nước ta, mức phạt cho việc sản xuất và lưu hành hàng giả còn quá thấp so với lợi nhuận mà nó mang lại. Nên các đối tượng làm giả vẫn ung dung thực hiện.

Những doanh nghiệp làm ăn chân chính sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều từ các hoạt động bất hợp pháp này. Đã đến lúc, các doanh nghiệp phải hành động.

Xem ngay quy định về việc phát hành tem chống giả nếu bạn đang muốn tìm hiểu

Công cụ chống hàng giả hữu hiệu

Sau khi tham khảo qua đặc điểm phân biệt của 3 loại hàng hóa trên. Chúng ta phần nào hiểu thêm và có thể phân loại được hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng.

Hàng kém chất lượng là hàng hoá đến từ sai sót bên trong của doanh nghiệp, trong quá trình sản xuất, điều này doanh nghiệp có thể khắc phục.

Tuy nhiên, hàng giả và hàng nhái là hai loại hàng các doanh nghiệp không thể kiểm soát theo cách như kiểm soát hàng kém chất lượng. Chúng được tạo ra từ một đơn vị khác và có mục đích xấu rõ ràng. Vì vậy, doanh nghiệp cần có một công cụ đặc biệt để chống lại chúng, giúp giữ được uy tín và chất lượng của thương hiệu. Đó là tem chống hàng giả.

Tem chống hàng giả do WIN phát hành

Tem chống hàng giả hay tem chống hàng giả công nghệ cao là công cụ được sử dụng rất nhiều gần đây và có được hiệu quả rất cao. Chúng như một lời cam kết của doanh nghiệp với người tiêu dùng về chất lượng của sản phẩm. Ngoài ra, loại tem này còn có giá trị pháp lý và là căn cứ để cơ quan chức năng tiến hành xử lý những vụ việc vi phạm luật kinh doanh. Tem chống hàng giả công nghệ cao gồm có những loại sau:

– Tem công nghệ nước

– Tem công nghệ nhiệt

– Tem công nghệ phát sáng

– Tem công nghệ hologram

– Tem công nghệ SMS

– Tem công nghệ QR code

– Tem công nghệ tổng hợp

Mỗi loại đều có khả năng chống giả rất tốt, nhưng mỗi loại có mỗi đặc điểm khác nhau. Vì vậy, để phát huy hết khả năng của mỗi loại, các doanh nghiệp cần chọn loại tem phù hợp với sản phẩm và lĩnh vực kinh doanh của mình.

Xem thêm thông tin: Tem truy xuất nguồn gốc để xác thực hàng chính hãng hay không

Những yếu tố lựa chọn đơn vị cung cấp uy tín

Chính vì cần phải sử dụng loại tem có công nghệ phù hợp với tính chất sản phẩm và đặc điểm kinh doanh. Vì vậy doanh nghiệp phải chọn được những đơn vị cung cấp uy tín. Win là một trong những doanh nghiệp hư vậy. Hoạt động lâu trong lĩnh vực tem chống hàng giả và bản thân cũng là một doanh nghiệp.

liên hệ công ty win

Win luôn đặt sự thấu hiểu của các doanh nghiệp lên hàng đầu. Bên cạnh đó, Win cũng đạt được tất cả các điều kiện của một đơn vị in tem chống hàng giả hợp pháp.

– Thiết bị máy móc nhập khẩu

– Kỹ thuật viên vận hành có chuyên môn

– Được cấp phép hoạt động bởi cơ quan nhà nước

– Xây dựng đội ngũ tư vấn và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp

– Có quy trình in tem chống hàng giả rõ ràng

Đến với Win nếu doanh nghiệp bạn đang cần một loại tem chống giả mà chưa tìm được địa chỉ uy tín nhé!

Nếu bạn đã từng nghĩ tem chống giả có làm giả được không? WIN sẽ trả lời giúp bạn

Nạn hàng giả, hàng nhái: Doanh nghiệp đau đầu, người dân bức xúc

Người tiêu dùng bức xúc

Chị Nguyễn Thị Lan Hương (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, cách đấy mấy ngày, khi đi mua một thỏi son để tặng đồng nghiệp nhưng mua về đã phát hiện ra son giả của một thương hiệu nổi tiếng nên cảm thấy rất bực mình. “Tiền mình bỏ ra mua hàng thật, vậy mà lại được nhận hàng giả. Bực mình hơn là khi tôi đến cửa hàng để nói chuyện thì chủ cửa hàng cãi bay và nói không phải sản phẩm của cửa hàng”, chị Hương bức xúc.

Hay như chia sẻ của anh Nguyễn Văn Nam (Long Biên, Hà Nội), tháng 10/2018 có mua 1 chiếc đồng hồ hiệu Casino với giá hơn 3 triệu đồng tại một cửa hàng khá lớn trên phố Bà Triệu. Tuy nhiên, sau thời gian sử dụng chiếc đồng hồ gặp trục trặc, khi đi kiểm tra mới biết đó là hàng giả khiến anh có cảm giác thực sự khó chịu vì tâm lý bị lừa.

Không chỉ anh Nam hay chị Hương là nạn nhân của tình trạng hàng giả, hàng nhái… rất nhiều người tiêu dùng Việt cũng đã từng gặp phải việc này do không thể phân biệt được sự khác biệt giữa hàng thật và hàng giả.

Theo số liệu từ Ban chỉ đạo 389 quốc gia, trong 11 tháng qua, trên cả nước có gần 80.000 vụ việc vi phạm trong vấn đề hàng gian, hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ được ngành chức năng phát hiện, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2017 với tổng số tiền bị phạt và tịch thu hàng hóa trị giá hơn 1.000 tỷ đồng.

Riêng lực lượng Quản lý thị trường từ đầu năm 2018 đã phát hiện và xử lý trên 100.000 vụ vi phạm, nộp ngân sách gần 400 tỷ đồng. Điều này cho thấy, tính chất và mức độ vi phạm trong việc làm hàng giả, hàng nhái, sao chép nhãn hiệu, thương hiệu ngày càng tinh vi và phức tạp.

Bà Đào Thùy Dung, Tổng Giám đốc Công ty CP Đông y Quốc Triệu (Hoài Đức, Hà Nội) cho biết, hiện nay tình trạng hàng giả, hàng nhái đang tràn lan khiến người tiêu dùng mất niềm tin đồng thời gây thiệt hại nghiêm trọng đối với các thương hiệu, các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Nhiều tổ chức, cá nhân đang bất chấp những điều này để sản xuất và kinh doanh phi pháp, tiếp tay cho hàng giả hoành hành như “con sâu bỏ dầu nồi canh” làm uy tín của các doanh nghiệp giảm sút và mất lòng tin người tiêu dùng.

“Người tiêu dùng vẫn có tâm lý thích mua sắm hàng giá rẻ mà quên mất việc xem xét kỹ chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, nhiều người tiêu dùng còn có tâm lý bất hợp tác với các cơ quan chức năng trong việc phát hiện, tố giác các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hàng giả, hàng nhái. Điều này đã góp phần cho hàng giả, hàng nhái có cơ hội nở rộ và hoành hành, cơ quan chức năng cũng gặp nhiều khó khăn trong việc phát hiện và xử lý vấn nạn này”, bà Dung bày tỏ.

Cần nhiều giải pháp đồng bộ

Đại diện các cơ quan chức năng cho rằng, để công tác chống hàng gian, hàng giả có hiệu quả hơn, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các cơ quan. Các Bộ, ngành chức năng cần kiện toàn văn bản pháp luật, có chế tài xử phạt đủ sức răn đe, trường hợp nghiêm trọng cần truy cứu trách nhiệm hình sự. Đặc biệt, sự hợp tác và phối hợp của đông đảo người tiêu dùng là yếu tố vô cùng cần thiết trong việc đấu tranh, phát hiện và xử lý hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Bày tỏ quan điểm tại hội thảo về thực trạng hàng giả, hàng nhái tại Việt Nam diễn ra mới đây, ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cho rằng, cần tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với các lực lượng chức năng như Công an, Hải quan, Bộ đội Biên phòng, thanh tra chuyên ngành trong đấu tranh chống buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Đặc biệt, cần đẩy mạnh hoạt động trao đổi thông tin giữa các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng để công tác kiểm tra, xử lý hàng giả đạt hiệu quả. Các cơ quan chức năng cần tăng cường tập huấn đào tạo nâng cao nghiệp vụ của lực lượng quản lý thị trường, nhất là tập huấn về phòng chống hàng gian, hàng giả và vi phạm sở hữu trí tuệ ở lĩnh vực thương mại điện tử. Lực lượng thực thi nhiệm vụ cần nắm rõ thông tin, địa bàn để có phương án kịp thời phát hiện, kiểm tra xử lý các vụ hàng gian, hàng giả có hiệu quả.

Theo ông Trương Văn Ba, Phó Chánh Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, hiện tại, để ứng phó với vấn nạn buôn lậu, gian lận thương mại, Ban chỉ đạo 389 đã xây dựng kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại trong lĩnh vực thương mại điện tử đặc biệt trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2019 sắp tới.

Theo Luật sư Lê Trung Phát, Giám đốc Công ty Luật TNHH Luật sư Riêng (Đoàn Luật sư TP HCM, hiện nay chế tài xử phạt vi phạm hành chính rõ ràng chưa đủ sức răn đe đối với các hành vi vi phạm, mức phạt còn rất thấp so với hậu quả mà họ đã gây ra cho xã hội.

Đặc biệt là các hành vi vi phạm có ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều người thì hình phạt chưa tương xứng. Vì thế cần hoàn thiện thêm về tội danh sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái và có hướng dẫn cụ thể để các quy định sớm đi vào thực tiễn, từ đó góp phần hạn chế, giảm tác hại của vấn nạn hàng giả, hàng nhái đang hoành hành như hiện nay.

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái ngày càng phức tạp, nghiêm trọng

Ra ngõ gặp hàng giả, hàng nhái

Tại buổi tọa đàm “Nâng cao hiệu quả trong đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái và bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp” do Báo Công an nhân dân phối hợp VTV9 – Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức ngày 10-11 (do Tổng Công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn tài trợ chính), Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Đội trưởng Đội 7, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP. Hồ Chí Minh, cho biết nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng hiện nay có sự thay đổi so với trước đây.

Ngày càng nhiều người tiêu dùng có tâm lý sính hàng ngoại, hàng xách tay; một số khác lại có tâm lý thích hàng rẻ, đẹp. Lợi dụng điều này, các đối tượng tội phạm sản xuất, buôn bán hàng giả lợi dụng thời điểm khan hiếm các loại hàng này đưa hàng giả ra bán trên thị trường.

Trong 10 tháng của năm 2017, Cảnh sát kinh tế – Công an TP Hồ Chí Minh đã thụ lý giải quyết 119 vụ, 142 đối tượng buôn bán hàng giả, vi phạm sở hữu công nghiệp. Đã làm rõ 94 vụ, 106 đối tượng; khởi tố 7 vụ, 13 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả và xử lý hành chính 86 vụ, 92 đối tượng buôn bán hàng giả, phạt hành chính 2.767.050.000 đồng.

Theo ông Trương Văn Ba, Phó Chánh văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, từ năm 2014 đến tháng 10-2017, cả nước đã xử lý hơn 44,5 ngàn vụ việc liên quan đến sản xuất, buôn bán hàng nhái, hàng giả.Các con số kể trên cho thấy thực trạng sản xuất, buôn bán, kinh doanh hàng giả, hàng nhái thực sự đáng báo động.

Tạo đàm nâng cao chống hàng giả
Buổi tọa đàm “Nâng cao hiệu quả trong đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái và bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp”.

Đại tá Trần Kim Thẩm, Phó Tổng biên tập Báo Công an nhân dân nhận định: “Lâu nay hàng giả, hàng nhái được tiêu thụ công khai nhưng việc tổ chức sản xuất thì diễn ra trong ‘bóng tối’ nên những nỗ lực ngăn chặn với các giải pháp, chính sách của Nhà nước vẫn chỉ mới cắt “ngọn” vấn nạn, chưa đủ cách thức và sức nặng răn đe để loại trừ vấn nạn này từ gốc rễ. Cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ một đánh giá nào thống kê đầy đủ về những thiệt hại do vấn nạn hàng giả, hàng nhái gây ra, nhưng chắc chắn, thiệt hại của chúng gây ra cho nền kinh tế là cực lớn”.

Không dừng lại ở mức độ vụ việc, hành vi đơn lẻ, hàng giả, hàng nhái đã thật sự trở thành một “ngành công nghiệp” đen tối đục ruỗng nền kinh tế đất nước, tàn phá sức khỏe và quyền lợi của người dân, phá hoại thành quả của nhà sản xuất kinh doanh chân chính, gây hoang mang xã hội, làm suy yếu sức cạnh tranh của hàng hóa chân chính trong mục tiêu phát triển trong nước và vươn ra thế giới.

Nhiều đường dây sản xuất, tiêu thụ hàng giả, hàng nhái lớn thậm chí đã tồn tại, hoành hành trong một thời gian dài. Có thể kể một vài vụ việc nổi cộm gần đây như vụ án buôn lậu, sản xuất kinh doanh thuốc trị ung thư giả rúng động của Công ty dược VN Pharma.

Gần hơn nữa là vụ tráo mác nhà sản xuất, lợi dụng thương hiệu nhằm nâng giá lên hàng chục lần của thương hiệu Khải Silk, đáng nói là hành vi này đã kéo dài hàng chục năm nay. Và mới nhất là lô hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng chăm sóc, làm đẹp không rõ nguồn gốc trị giá 11 tỷ đồng liên quan đến một hoa hậu quý bà vừa bị khám phá…

Trước đó, vào đầu tháng 10 vừa qua, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (PC46), Công an TP Hồ Chí Minh, đã triệt phá một đường dây chuyên sản xuất, mua bán thuốc giả liên tỉnh quy mô lớn. Đối tượng cầm đầu đường dây này là Trần Minh Hằng (55 tuổi) và Trần Hữu Đồng (chồng Hằng, cùng ngụ quận 11, TP Hồ Chí Minh).

Ngoài ra cơ quan Công an cũng bắt giữ nhiều đối tượng đồng phạm khác như Dương Hồng Sơn (Phú Yên), Nguyễn Đình Thanh (Bình Định), Trần Hữu Tâm (quận 3) và Võ Văn Thao (chưa rõ nơi cư ngụ).

Qua theo dõi, trinh sát đã bắt quả tang Tâm đang vận chuyển 230 hộp Vitamin C (loại 6 lọ/hộp) giả một nhãn hiệu lớn của nước ngoài. Tâm khai nhận toàn bộ số thuốc trên là hàng giả do Hằng thuê sản xuất.

Theo đó, Tâm mua của các công ty tại Việt Nam sản xuất tại Trung tâm Dược quận 10 với giá 12.300 đồng/hộp rồi mang về nhà ở quận 12. Sau đó, Tâm lột bỏ nhãn và dán nhãn mới vào thành sản phẩm thuốc Vitamin C nhãn hiệu lớn của nước ngoài…

Từ lời khai của Tâm, PC46 ra lệnh bắt khẩn cấp vợ chồng Hằng. Tại cơ quan điều tra, vợ chồng Hằng khai được một “trùm” sản xuất thuốc giả tên Mỹ “truyền nghề” từ tháng 10-2016, sau đó ra chợ thuốc Tây ở quận 10, TP. Hồ Chí Minh mua nhiều loại thuốc do Việt Nam sản xuất, về thuê Thao thiết kế tem, bao bì ngoại rồi bóc tách thuốc nội cho vào bao bì, thành thuốc “ngoại”.

Khám xét Công ty TNHH in ấn Q.T trên đường Nguyễn Văn Luông, phường 12, quận 6 (nơi Thao thuê in bao bì thuốc giả), PC46 thu giữ 4 khuôn in ấn bao bì thuốc giả; 55kg bao bì thuốc.

Tiếp đó, tại Phú Yên và Bình Định, PC46 khám xét nhà của Sơn, Thanh và cũng thu giữ hàng chục ngàn hộp, lọ, vỉ thuốc và hàng ngàn vỏ hộp, hơn 33kg bao bì. Sơn khai, trong số thuốc bị thu giữ, có 6 thùng thuốc, bao bì giả mua của Hằng. Còn Thanh, tính đến ngày bị bắt, đã sản xuất khoảng 20.000 hộp thuốc giả loại đau dây thần kinh, vitamin, bán lại cho các cửa hàng thuốc ở Bình Định.

Hay giữa tháng 7 vừa qua, Tòa án nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã xét xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt Nguyễn Văn Sinh (34 tuổi, quê Bắc Ninh, ngụ huyện Bình Chánh) 8 tháng tù giam và Nguyễn Thị Huệ (28 tuổi, vợ Sinh) 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo do đang có con nhỏ. Đôi vợ chồng bị cáo này được cơ quan chức năng kết luận là đã có hành vi làm giả các sản phẩm mang nhãn hiệu võng xếp Duy Lợi rồi tung ra thị trường thu lợi bất chính…

Tăng cường kiểm tra, ngăn chặn hàng giả thời điểm cuối năm

Trên đây chỉ là một số vụ điển hình, là phần nổi của tảng băng đen, phần chìm chưa được khám phá chắc hẳn còn lớn hơn nhiều. Theo bà Nguyễn Thị Huyền Trang, chuyên viên Cục Sở hữu trí tuệ, hàng giả, hàng nhái phát triển ngày càng tinh vi, có mặt ở rất nhiều phân khúc của thị trường, từ các “mẹt” hàng tạp hóa trên các phiên chợ vùng sâu, vùng xa đến hè phố các đô thị, thậm chí len lỏi, trà trộn vào cả những siêu thị cao cấp ở những đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.

Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có những biểu hiện đa dạng về mẫu mã, “linh động” về giá cả và phong phú về chủng loại. Các sản phẩm giả bị sản xuất, kinh doanh hiện nay chủ yếu là các mặt hàng được ưa chuộng, thứ nhất là các loại thuốc, thực phẩm chức năng tăng cường sinh lý, tiếp đó là các loại mỹ phẩm làm đẹp cho phụ nữ.

Khi sản xuất hàng giả, các đối tượng có trang bị đầy đủ dụng cụ, máy móc để đóng gói, dán tem sản phẩm, sản phẩm giả có hình thức rất tinh vi, rất khó phân biệt với hàng chính hãng…

Sự nguy hiểm thể hiện ở chỗ, bên cạnh việc gây thiệt hại về kinh tế cho “khổ chủ”, nó còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người tiêu dùng như đồ ăn, đồ uống, thuốc chữa bệnh, mỹ phẩm… giả, kém chất lượng.

Hầu hết các hãng có uy tín, có thương hiệu, được người tiêu dùng ưa chuộng đều có nguy cơ bị làm giả, làm nhái hàng hóa. Những thủ đoạn làm hàng giả thường thay đổi liên tục, ngày càng tinh vi hơn; thậm chí đến mức tem chống giả cũng bị làm giả…

Trong khi đó, doanh nghiệp lại chưa chủ động trong đăng ký xác lập quyền và thực thi quyền, chưa phối hợp với các cơ quan hữu quan để xử lý xâm phạm, tâm lý e ngại khi sợ người tiêu dùng biết sản phẩm của doanh nghiệp mình bị làm giả… Tất cả khiến vấn nạn hàng giả, hàng nhái ngày càng phức tạp, nghiêm trọng.

Hàng thật hàng giả
Sản phẩm giả có hình thức rất tinh vi, rất khó phân biệt với hàng chính hãng.

Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, thực trạng hàng nhái, hàng giả lộng hành thì một trong những nguyên nhân chính là công tác quản lý kinh tế, quản lý thị trường sản xuất, kinh doanh còn thiếu sót, sơ hở, lỏng lẻo và yếu kém.

Hiện nay, công tác quản lý kinh tế, quản lý thị trường trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh còn bộc lộ những hạn chế thiếu sót nhất định, không theo kịp những biến đổi của nền kinh tế cũng như sự gia tăng ồ ạt của các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Chính sự đa dạng, phong phú về hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như thị trường tiêu thụ, từ đó tạo ra nhiều khó khăn, phức tạp cho công tác quản lý thị trường, những kẽ hở để các đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả lợi dụng hoạt động.

Việc thực hiện công tác quản lý cụ thể còn chưa tốt, ý thức của người tham gia quản lý chưa cao, trình độ quản lý còn yếu, kinh phí hạn hẹp, dẫn tới buông lỏng quản lý, kiểm tra, kiểm soát mang tính hình thức, không thường xuyên để phát hiện và xử lý kịp thời hành vi vi phạm của các đối tượng.

Trong công tác chống hàng giả của lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường còn gặp nhiều khó khăn trong công tác giám định, thẩm định hàng giả.  Trong khi đó, việc xử lý các vụ sản xuất, buôn bán hàng giả còn thiếu kiên quyết, triệt để, đa số là xử lý hành chính phạt tiền, số vụ khởi tố hình sự còn ít, vì vậy tính chất răn đe, giáo dục chưa cao.

Có thể nói, cuộc đấu tranh đối với vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là công việc không chỉ của riêng một tổ chức hay cá nhân nào mà phải là công việc của toàn xã hội; trước hết là cần hoàn thiện các quy định của pháp luật, phối kết hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các cơ quan thực thi pháp luật, nâng cao ý thức của tổ chức và cá nhân. Có làm được như vậy thì mới từng bước đẩy lùi được vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang tràn lan hiện nay.

Ông Trương Văn Ba khẳng định, chưa bao giờ công tác chống hàng giả, hàng nhái được quan tâm như hiện nay, ngoài Ban chỉ đạo 389 Quốc gia và cấp tỉnh, các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ đều đã có Ban chỉ đạo đến cấp quận.

“Thông qua công tác tuyên truyền, các cơ quan báo chí truyền thông cần tập trung vào các chuyên đề chống sản xuất, buôn bán hàng giả; các doanh nghiệp cần thông qua tuyên truyền để hướng người tiêu dùng nhận biết hàng hóa do doanh nghiệp mình sản xuất, phân phối. Qua đó, công tác chống hàng giả, hàng nhái sẽ có hiệu quả hơn”, ông Trương Văn Ba nói.

Cũng theo ông Trương Văn Ba, để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trong thời điểm cuối năm này, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo sẽ tham mưu cho Ban chỉ đạo 389 Quốc gia thành lập các đoàn kiểm tra để đi kiểm tra công tác chống hàng giả ở các bộ ngành, địa phương để đảm bảo sản xuất, lợi ích của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Click to rate this post!
[Total: 2 Average: 5]