Profile công ty ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công của doanh nghiệp trong giai đoạn thẩm định, đấu thầu dự án. Vậy profile doanh nghiệp là gì? Có vai trò gì đối với doanh nghiệp? Làm sao để có một profile thật chuyên nghiệp? Hãy cùng Win tìm hiểu chi tiết trong bài viết hôm nay nhé!
Profile công ty là gì?
Profile công ty là hồ sơ/tài liệu giới thiệu về tổng thể doanh nghiệp bao gồm năng lực nổi bật, sản phẩm, dịch vụ,… với mục đích thu hút khách hàng tiềm năng, đối tác, nhà đầu tư hoặc triển khai hoạt động marketing của doanh nghiệp.
Cách phân biệt profile công ty
Để phân biệt rõ profile công ty với những khái niệm khá tương đồng, bạn có thể dựa vào các bảng sau:
Profile công ty và profile cá nhân
Yếu tố | Profile Công Ty | Profile Cá Nhân |
Mục đích | Giới thiệu thông tin chung của công ty, bao gồm lịch sử, giá trị cốt lõi, dịch vụ, và sản phẩm | Giới thiệu thông tin của cá nhân, bao gồm kỹ năng, kinh nghiệm làm việc, học vấn, và sở thích cá nhân |
Đối tượng | Đối tác, khách hàng, nhà đầu tư, nhân viên mới, v.v. | Nhà tuyển dụng, khách hàng, đối tác kinh doanh, v.v. |
Nội dung | Lịch sử và phát triển của công ty Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi Đội ngũ lãnh đạo Sản phẩm/dịch vụ chính Thành tựu và giải thưởng | Thông tin cá nhân (tên, địa chỉ, liên hệ, v.v.) Học vấn Kinh nghiệm làm việc Kỹ năng chuyên môn Sở thích cá nhân và hoạt động ngoại khóa |
Thiết kế | Thường chuyên nghiệp, trang trọng và phù hợp với bộ nhận diện thương hiệu của công ty | Trang trọng nhưng vẫn được thể hiện phong cách cá nhân, đôi khi kèm theo hình ảnh cá nhân hoặc tác phẩm/portfolio (đối với lĩnh vực sáng tạo/ nghệ thuật) |
Định dạng | Bản in (brochure, v.v.)Dạng điện tử (PDF, trang web công ty, v.v.) | Bản in (CV, portfolio, v.v.) Dạng điện tử (LinkedIn, website cá nhân, v.v.) |
Lưu ý khi tạo | Đảm bảo thông tin chính xác và cập nhật Tập trung vào những điểm mạnh và thành công của công ty | Đưa ra những thông tin quan trọng và nổi bật nhất về bản thân Đảm bảo tính chính xác và trung thực của thông tin |
Profile công ty, Brochure, Catalogue

Yếu tố | Profile Công Ty | Brochure | Catalogue |
Mục đích | Giới thiệu chung về công ty, bao gồm lịch sử, mục tiêu, tầm nhìn, đội ngũ, v.v. | Quảng bá một sản phẩm, dịch vụ hoặc chương trình cụ thể của công ty. | Liệt kê chi tiết các sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty cung cấp. |
Nội dung | Thông tin về công ty (lịch sử, đội ngũ, mục tiêu và tầm nhìn, dịch vụ/sản phẩm chính, các giải thưởng/thành tựu đạt được,… | Thông tin cụ thể và lợi ích của sản phẩm/dịch vụ/chương trình Cách liên hệ/mua hàng | Danh sách sản phẩm/dịch vụ Mô tả chi tiết cùng thông tin liên hệ |
Đối tượng | Mọi đối tượng | Khách hàng tiềm năng và hiện tại | Khách hàng tiềm năng và hiện tại |
Thiết kế | Chuyên nghiệp và trang trọng Có nhiều hình ảnh về đội ngũ, văn phòng, v.v. | Thường rực rỡ và thu hút Chứa hình ảnh sản phẩm/dịch vụ cùng với mô tả ngắn gọn | Thiết kế theo từng phần để dễ dàng tìm kiếm sản phẩm Chứa hình ảnh sản phẩm/dịch vụ cùng với mô tả chi tiết |
Định dạng | Bản in Dạng điện tử (PDF, trang web v.v.) | Bản in Dạng điện tử (PDF, Email v.v.) | Bản in (sách, tạp chí, v.v.) Dạng điện tử (PDF, trang web v.v.) |
Công dụng của profile công ty
Profile công ty mang lại những công dụng sau:
Tạo ấn tượng với người xem: Hồ sơ năng lực là hình ảnh thu nhỏ của doanh nghiệp để đối tác, khách hàng đánh giá tiềm năng phát triển, mức độ chuyên nghiệp khi làm việc.
Tăng doanh số: nếu profile được hoàn thiện đầy đủ thì nó sẽ như một “nhân viên kinh doanh” thuyết phục và bán hàng trực tiếp cho khách hàng.
Hỗ trợ đội ngũ bán hàng: thông qua những hình ảnh, thông tin của profile, nhân viên bán hàng sẽ có được những điều cần thiết để thúc đẩy doanh số, mang lại lợi nhuận nhiều hơn cho công ty. Ngoài ra, profile còn khiến nhân viên tin tưởng và trung thành hơn với công ty mà mình tham gia.
Đấu thầu dự án: Profile như một thứ “vũ khí bí mật” của công ty khi tham gia đấu thầu, tạo nên sự khác biệt và nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh khác.
Xây dựng và mở rộng thương hiệu: profile cung cấp tất cả thông tin của công ty theo phong cách chuyên nghiệp và bài bản nhất, tạo dựng sự uy tín đối với người xem.
Với những công dụng mà nó đem lại, doanh nghiệp của bạn phải có 1 profile thật ấn tượng để tạo thiện cảm cho người xem, từ đó xây dựng được sự tin tưởng cũng như tăng cơ hội hợp tác với nhau.
Nội dung profile công ty
Những nội dung không thể thiếu trong profile của bất kỳ doanh nghiệp nào là:
Thư ngỏ | Lời chào hỏi/giới thiệu với giọng văn trang trọng, thân tình, nêu rõ năng lực, thế mạnh của mình trong 1 lĩnh vực nào đó |
Giới thiệu công ty | Tên |
Giấy phép kinh doanh | |
Ngành nghề, lĩnh vực hoạt động | |
Quá trình hình thành, phát triển | |
Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi | |
Thông tin liên hệ (số điện thoại, email, địa chỉ,…) | |
Năng lực công ty | Năng lực nhân sự: sơ đồ và bộ máy tổ chức, quy mô dân sự |
Năng lực sản xuất: quy trình sản xuất, dây chuyền công nghệ cũng như máy móc, thiết bị hiện đại, tiên tiến | |
Năng lực tài chính: căn cứ để đối tác, nhà đầu tư đánh giá 1 công ty | |
Giải thưởng, thành tích đạt được | Tổng hợp dự án tham gia, giấy khen doanh nghiệp đạt được |
Một số lưu ý để profile chuyên nghiệp hấp dẫn người xem

Để có được 1 profile thật ấn tượng trong mắt khách hàng, đối tác, nhà đầu tư thì bạn cần lưu ý một số điều sau:
Tập trung vào những phần cơ bản
Cung cấp thông tin ngắn gọn, đầy đủ, thể hiện rõ năng lực cũng như điểm mạnh của doanh nghiệp:
- Thư ngỏ: thể hiện sự tự tin và lời kêu gọi hợp tác thân thiết của doanh nghiệp.
- Giới thiệu công ty: trình bày những điểm nổi bật, mốc thời gian quan trọng của công ty để không làm người xem thấy chán và mất hứng thú.
- Năng lực công ty: mô tả rõ ràng sản phẩm, dịch vụ với những thế mạnh nổi bật so với các đơn vị cung cấp khác trên thị trường.
- Giải thưởng, thành tích: nếu có nhiều thì chỉ nên liệt kê những thành tích tốt nhất, nếu ít quá thì có thể bỏ qua.
Sử dụng con số, biểu đồ để minh họa
Những con số cụ thể như công suất, sản lượng, doanh số mà công ty đạt được, những dự đoán trong tương lai, lợi nhuận, thông tin tài chính,… sẽ giúp profile chuyên nghiệp hơn trong mắt nhà đầu tư cũng như các đối tác kinh doanh.
Bên cạnh đó, hình ảnh, đồ thị, biểu đồ đi kèm sẽ cung cấp thông tin một cách trực quan nhất cho khách hàng.
Sắp xếp thông tin hợp lý
Tổ chức thông tin theo các tiêu chí: ngắn gọn, súc tích, trọng tâm và mạch lạc dễ hiểu. Thông thường, các công ty thường theo một mẫu template profile công ty cơ bản và chỉ có những thông tin hữu ích.
Một số hiểu lầm về profile công ty
Hiện nay, nhiều người coi thiết kế profile là không quan trọng vì hiểu chưa đúng về nó:
Website có thể thay thế profile: Khách hàng không phải lúc nào cũng truy cập vào website để đọc doanh nghiệp hoặc nếu không có internet thì website sẽ vô tác dụng. Vì vậy, ấn phẩm profile thiết kế chỉn chu, sang trọng sẽ giúp doanh nghiệp có được ấn tượng tốt trong mắt khách hàng.
Internet thay thế quảng cáo truyền thống: Các phương tiện quảng cáo truyền thông hiện giờ đều đã có sự phát triển vượt bậc. Mặc dù vậy nhưng Internet không thể thay thế hoàn toàn ấn phẩm quảng cáo vì nó tạo hiệu ứng ấn tượng về mặt trực quan, giúp người đọc tìm thấy thông tin cần thiết nhanh hơn.
In profile công ty là lãng phí: Thực tế, chi phí thiết kế và in ấn profile không quá cao như người nghĩ mà nó còn mở ra nhiều cơ hội kinh doanh, hợp tác hơn cho doanh nghiệp.
Nhồi nhét mọi thứ vào profile: Người xem trung bình chỉ dành 10 phút để lướt qua profile nên bạn không được nhồi nhét tất cả mọi thứ vào vì nó sẽ gây chán nản và không mang lại hiệu quả như mong đợi.
Doanh nghiệp nhỏ không cần dùng profile: Dù là doanh nghiệp nhỏ hay lớn thì cũng đều cần có profile để trình bày những thông tin hữu ích cho người xem, tăng cơ hội đầu tư và hợp tác với các doanh nghiệp khác.
Một số mẫu profile công ty trang trọng, chuyên nghiệp
Dưới đây là một số mẫu template profile mà bạn có thể tham khảo và sử dụng cho doanh nghiệp của mình:




Tải mẫu profile công ty miễn phí
Download mẫu profile công ty (Tải profile công ty PDF)
Trên đây là tất cả thông tin bạn cần biết về profile công ty, hy vọng bạn sẽ có được một hồ sơ thật ấn tượng trong mắt người xem.
Xem thêm:
Catalogue là gì? Cách thiết kế catalogue chuẩn ĐẸP độc đáo Portfolio là gì? Hướng dẫn cách làm portfolio thêm ẤN TƯỢNG