Trong một số lĩnh vực như marketing, nghệ thuật, thiết kế,… poster là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến và thường xuyên. Vậy poster là gì? Có bao nhiêu loại poster? Các nguyên tắc thiết kế poster là gì? Hãy cùng Win tìm hiểu chi tiết hơn thông qua bài viết hôm nay nhé!
Poster là gì?

Poster (nghĩa tiếng Việt là áp phích) là một sản phẩm trong lĩnh vực thiết kế và in ấn, sử dụng hình ảnh lớn, màu sắc và bố cục phù hợp để truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến khách hàng.
Theo sự phát triển của công nghệ, E poster đã ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu quảng cáo của doanh nghiệp. E poster là sản phẩm truyền thông dạng điện tử, được gửi qua email, mạng xã hội, các kênh liên lạc trực tuyến,… để cung cấp cho khách hàng những thông tin mới nhất về sản phẩm, dịch vụ hoặc sự kiện cụ thể mà doanh nghiệp đang triển khai.
Phân biệt poster và banner, poster và standee
Để có thể phân biệt được poster, banner và standee, ta hãy cùng nhau tham khảo 2 bảng dưới đây nhé!
Tiêu chí so sánh | Poster | Banner | Standee |
Hình dạng | Gần bằng hình vuông | Hình chữ nhật | Hình chữ nhật |
Kích thước tiêu chuẩn | Kích thước lớn, tùy chọn đa dạng | Kích thước lớn và dài | Kích thước phù hợp với tầm nhìn của người đi ngang qua |
Mục đích sử dụng | Trưng bày trong không gian cố định | Sử dụng cho tiếp thị và quảng bá trực tuyến qua mạng xã hội, các kênh truyền thông số | Truyền tải thông điệp sản phẩm, dịch vụ, sự kiện cụ thể |
Truyền tải thông điệp | Truyền tải thông điệp chung về sản phẩm hoặc sự kiện | Cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm, dịch vụ hoặc sự kiện | Tạo sự thu hút với thông tin quan trọng ở trên, thông tin thời gian, địa điểm ở dưới |
Phương thức tiếp cận | Thị giác | Thị giác và tương tác trực tuyến | Tầm mắt khi người đi ngang qua |
Chức năng | Truyền đạt thông điệp nhanh chóng trong không gian cố định | Cung cấp thông tin chi tiết và giao tiếp trực tuyến với khách hàng | Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, sự kiện cụ thể và thường kèm thời gian, địa điểm |
Lợi ích của poster
Một số lợi ích khi sử dụng poster cho các chiến dịch truyền thông, quảng cáo là:
Tiết kiệm chi phí quảng cáo
So với các phương tiện quảng cáo như Facebook Ads, Google Ads, YouTube Ads,…. thì sử dụng poster giúp ta tiết kiệm một khoản chi phí đáng kể. Poster không yêu cầu ngân sách quá lớn để triển khai, đặc biệt hữu ích đối với các doanh nghiệp có nguồn tài chính hạn chế.
Giao tiếp hiệu quả với khách hàng
Poster không chỉ là công cụ quảng cáo mà còn là một phương tiện giao tiếp với khách hàng cực kỳ hiệu quả. Với thiết kế sáng tạo và thông điệp chính xác, poster có thể thu hút sự chú ý của người xem và truyền đạt thông điệp một cách rõ ràng. Điều này giúp doanh nghiệp kết nối được với các khách hàng tiềm năng.
Tăng nhận diện thương hiệu
Poster được thiết kế với các yếu tố nhận dạng thương hiệu như logo, màu sắc, font chữ độc đáo,… giúp tăng nhận diện cho thương hiệu và tạo ấn tượng mạnh mẽ đối với các khách hàng tiềm năng.
Các loại poster thường gặp

Những loại poster phổ biến trong lĩnh vực marketing, truyền thông là:
Poster quảng cáo: là loại poster truyền tải thông điệp thương hiệu, sản phẩm, sự kiện hoặc dịch vụ bằng cách sử dụng các yếu tố đồ họa trên một tấm bảng hoặc giấy có kích thước lớn. Thường được đặt ở những nơi nhiều người qua lại và dễ nhận diện như trạm xe buýt, trường học, rạp chiếu phim,….
Poster nghệ thuật: là loại poster thể hiện ý tưởng nghệ thuật hoặc sử dụng cho các chiến dịch tiếp thị đặc biệt như tuyên truyền về nghệ thuật và văn hóa, phim, kịch,…
Poster tuyên truyền: là loại poster truyền tải thông điệp về các vấn đề xã hội như phòng chống dịch bệnh, bảo vệ môi trường,…. Loại poster này được đặt tại các đường lớn, ngã tư giao thông để người đi đường dễ chú ý.
Poster giao tiếp: là loại poster gây ấn tượng và giao tiếp với khách hàng, thường chứa thông tin về thương hiệu, nguyên tắc làm việc và giá trị của doanh nghiệp.
Poster cộng đồng: dùng để tuyên truyền và giới thiệu sự kiện, hoạt động phục vụ lợi ích cộng đồng.
Poster cho chủ thể: được thiết kế riêng cho cá nhân hoặc nhóm đối tượng cụ thể, thường dùng để quảng bá hình ảnh và tăng nhận diện thương hiệu.
Poster thể hiện quan điểm: thường chứa hình ảnh, danh ngôn và các thông điệp ý nghĩa để thay đổi suy nghĩ và hành vi của người xem.
Kích thước chuẩn của poster là bao nhiêu?

Poster 30x21cm hoặc 21x30cm (A4): có thiết kế nhỏ gọn và kích thước tương đương giấy A4. Sử dụng như tờ rơi (leaflet) để phát tận tay khách hàng tiềm năng tại nơi công cộng hoặc địa điểm đông người qua lại. Chứa nhiều văn bản hơn hình ảnh và thường hỗ trợ bán hàng trực tiếp, có hiệu quả cao nhất trong các loại poster.
Poster 42x30cm hoặc 30×42 cm (A3): có kích thước tương đương giấy A3, thường dùng cho truyền thông nội bộ, tòa nhà, văn phòng, khu vực sinh hoạt chung hoặc quán ăn và nhà hàng.
Poster 50x70cm hoặc 70x50cm: cũng được sử dụng cho truyền thông nội bộ và có phạm vi tiếp cận rộng hơn, xuất hiện phổ biến tại trường học, hội trường lớn, bệnh viện, các sự kiện lớn,…
Poster 90x60cm hoặc 60x90cm: dùng để trưng bày ngoài trời, thường thấy tại các vị trí rộng lớn như đường quốc lộ, dải phân cách, trung tâm thương mại, triển lãm, hội chợ,…
Các yếu tố khiến poster truyền thông hiệu quả
Để poster truyền đạt đúng thông điệp đến khách hàng thì cần đảm bảo các yếu tố sau:
Thiết kế hấp dẫn thị giác: Poster cần phải có khả năng thu hút ánh nhìn từ công chúng. Nếu poster không thể tạo ra sự thu hút ban đầu thì mọi người rất dễ bỏ qua nội dung và thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải.
Nội dung hấp dẫn: Nội dung của poster ngắn gọn, súc tích nhưng phải sâu sắc để thu hút người xem. Ngoài ra, poster phải cung cấp thông tin dễ nhớ và tạo ấn tượng mạnh.
Hình ảnh và màu sắc nổi bật: Hình ảnh đẹp và cảm xúc sẽ giúp poster nổi bật hơn, kích thích cảm xúc và liên tưởng của người xem. Ngoài ra, kết hợp màu sắc với lối thiết kế có chiều sâu sẽ tạo ra sự ấn tượng mạnh mẽ và gây ấn tượng sâu sắc cho các khách hàng tiềm năng.
Hướng dẫn thiết kế poster đẹp

Lưu ý một số nguyên tắc và các bước thiết kế dưới đây sẽ giúp poster của bạn truyền tải thông điệp hiệu quả hơn cho khách hàng:
Chọn phần mềm thiết kế phù hợp
Căn cứ vào loại và mục tiêu hướng đến của poster để lựa chọn phần mềm thiết kế phù hợp. Bạn có thể sử dụng một số phần mềm thiết kế poster chuyên nghiệp như Adobe Photoshop, Adobe InDesign hoặc trang web thiết kế poster như Canva.
Thông thường, phần mềm thiết kế chuyên nghiệp mang lại sự linh hoạt và chất lượng hình ảnh tốt hơn các trang web.
Áp dụng nguyên tắc thị giác
Sử dụng nguyên tắc thị giác để điều hướng ánh mắt của người xem vào phần quan trọng của poster. Điều này giúp thu hút người xem và tạo sự tương tác giữa khách hàng với doanh nghiệp.
Sử dụng hình ảnh và màu sắc chất lượng cao
Hình ảnh và màu sắc nên thể hiện rõ thông điệp và cảm xúc mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng. Ưu tiên sử dụng những hình ảnh liên quan đến nhận diện thương hiệu để chiến dịch quảng cáo có hiệu quả cao.
Chọn font chữ, từ ngữ đơn giản
Font chữ phải dễ đọc và phù hợp với chủ đề, mục tiêu của poster để truyền đạt thông điệp một cách hiệu quả. Hạn chế sử dụng quá nhiều font chữ để tránh làm cho banner trở nên lộn xộn, rối rắm.
Tiêu đề và nội dung chính có kích cỡ lớn để người xem dễ dàng đọc từ xa. Kết hợp một số khoảng trắng để tạo sự cân đối trong poster.
Bên cạnh đó, tránh sử dụng quá nhiều từ ngữ trong poster. Thay vào đó thì nên sử dụng từ ngữ đơn giản, súc tích để truyền tải thông điệp rõ ràng và hiệu quả.
Trên đây là tất cả thông tin mà bạn cần biết về poster là gì, các loại poster và những nguyên tắc cần đảm bảo khi thiết kế. Hy vọng bạn sẽ có được một poster thật bắt mắt và truyền tải được những thông điệp ý nghĩa đến khách hàng.
Xem thêm:
Ấn phẩm là gì? Lợi ích và Hướng dẫn thiết kế ấn phẩm điện tử
Catalogue là gì? Cách thiết kế catalogue chuẩn ĐẸP độc đáo
Portfolio là gì? Hướng dẫn cách làm portfolio thêm ẤN TƯỢNG