Ấn phẩm là gì? Lợi ích và Hướng dẫn thiết kế ấn phẩm điện tử

Ấn phẩm là một công cụ đắc lực để doanh nghiệp triển khai hoạt động truyền thông cũng như marketing. Vậy ấn phẩm là gì? Có bao nhiêu loại ấn phẩm? Vai trò của loại sản phẩm in ấn này là gì? Khi thiết và in ấn phẩm có cần lưu ý điều gì không? Hãy cùng Wwin.vn tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết ngày hôm nay nhé!

Ấn phẩm là gì?

Ấn phẩm là sản phẩm được sản xuất từ công nghệ in ấn hoặc phát hành dưới dạng quảng cáo truyền thông nhằm truyền tải thông điệp đến một cộng đồng nhất định. Hàng ngày, rất nhiều ấn phẩm ra đời như sách báo, tài liệu, thư mời,… nhằm phục vụ thị hiếu của công chúng, lan tỏa tri thức.

Có bao nhiêu loại ấn phẩm?

Có bao nhiêu loại ấn phẩm?
Có bao nhiêu loại ấn phẩm?

Sau khi hiểu được ấn phẩm là gì, ta sẽ tìm hiểu về cách phân loại. Ấn phẩm gồm 2 loại chính là:

Ấn phẩm in ấn thuộc nhóm xuất bản

  • Sách báo
  • Tạp chí
  • Bản đồ
  • Tranh ảnh
  • Bản nhạc,…

Ấn phẩm in ấn không thuộc nhóm xuất bản

  • Tài liệu, thống kê
  • Card visit
  • Thiệp mời
  • Thực đơn
  • Catalogue,…

Ấn phẩm điện tử

Ấn phẩm điện tử là sản phẩm in ấn tồn tại dưới dạng file điện tử và được tải lên mạng để phục vụ mục đích quảng cáo truyền thông hay triển khai hoạt động marketing cho doanh nghiệp.

  • Ebook
  • Sách báo, tranh ảnh điện tử
  • Website

Lợi ích của ấn phẩm là gì?

Lợi ích của ấn phẩm là gì?
Lợi ích của ấn phẩm là gì?

Đời sống bình thường

Ấn phẩm mang lại nhiều lợi ích trong cuộc sống hàng ngày như:

  • Lưu giữ, truyền đạt những kiến thức hữu ích cho con người.
  • Truyền bá thông tin, hình ảnh một cách dễ dàng đến người đọc.
  • Cung cấp những thông tin mới nhất về xã hội, kinh tế, văn hóa,…một cách liên tục.
  • Khuyến khích thói quen đọc ở mọi lứa tuổi, từ trẻ em đến người già. Điều này sẽ mọi người tăng cường tri thức và khả năng tư duy.
  • Hỗ trợ con người cải thiện kỹ năng và hiệu suất làm việc.
  • Triển khai hoạt động quảng cáo và tiếp thị sản phẩm, dịch vụ.

Ấn phẩm quảng cáo

Trong lĩnh vực truyền thông thì ấn phẩm là một công cụ vô cùng hữu ích trong việc quảng bá và giới thiệu thương hiệu đến khách hàng:

  • Tiếp cận khách hàng và truyền đạt thông tin, thông điệp một cách nhanh chóng, rõ ràng.
  • PR tên tuổi, thương hiệu của doanh nghiệp, gây ấn tượng sâu sắc trong lòng khách hàng.
  • Thể hiện tính chuyên nghiệp của công ty, nâng cao hình ảnh và hỗ trợ các chiến dịch marketing.
  • Định vị thương hiệu trên thị trường và có được lòng trung thành của khách hàng.
  • Tiết kiệm chi phí khi in ấn phẩm số lượng lớn.

Hướng dẫn tạo ấn phẩm hấp dẫn, độc đáo

Khi thiết kế cũng như in ấn phẩm, bạn cần lưu ý một số điều sau:

Thiết kế: đảm bảo ấn phẩm phải dễ nhìn, đẹp mắt, thể hiện rõ ràng nội dung muốn truyền đạt và tạo được sự thu hút, hấp dẫn đối với người đọc.

Nội dung: trừ những ấn phẩm chuyên biệt như sách báo, tác phẩm văn học, lịch sử thì ấn phẩm phải có nội dung mới mẻ, bổ ích cho người đọc. Nếu là ấn phẩm truyền thông thì phải độc đáo để tạo hiệu ứng lan truyền.

Màu sắc: Sử dụng màu sắc nổi bật nhưng không cần quá lòe loẹt, đảm bảo tính hài hòa cho tổng thể của ấn phẩm.

Tìm hiểu thêm về ấn phẩm truyền thông

Tìm hiểu thêm về ấn phẩm truyền thông
Tìm hiểu thêm về ấn phẩm truyền thông

Ấn phẩm truyền thông là gì?

Ấn phẩm truyền thông là những tài liệu hoặc phương tiện ở dạng in ấn hoặc online, thường được doanh nghiệp/tổ chức sử dụng để xây dựng hoặc nâng cao hình ảnh của thương hiệu, quảng cáo sản phẩm,dịch vụ, đồng thời tiếp cận khách hàng và tạo dựng sự tin tưởng khi dùng sản phẩm, dịch vụ,

Phân biệt ấn phẩm truyền thông

Trong thực tế, các loại ấn phẩm truyền thông được chia thành 2 loại là: Ấn phẩm truyền thông dạng in (Poster, Standee, Brochure, Tờ rơi, Băng rôn,..) và Ấn phẩm truyền thông dạng online (Website, Banner, Video, Ebook,…)

Những điều cần lưu ý khi thiết kế ấn phẩm truyền thông

Tương tự như với ấn phẩm truyền thông truyền thống, thiết kế ấn phẩm truyền thông cũng cần phải đảm bảo một số các yếu tố sau:

  • Xác định nhu cầu người xem: đầu tiên, doanh nghiệp cần phải xác định mục đích của ấn phẩm là gì, đối tượng khách hàng,… để cung cấp nội dung phù hợp và chính xác.
  • Thiết kế bề ngoài ấn tượng: bề ngoài hay trang bìa là nơi khách hàng nhìn vào đầu tiên nên cần chuẩn chỉnh trong từng câu chữ, hình ảnh,… và truyền đạt những thông tin độc đáo, nổi bật về doanh nghiệp.
  • Truyền đạt thông tin khéo léo: thể hiện rõ lợi ích và lời cam kết với khách hàng, tập trung giải quyết vấn đề khách hàng đang gặp phải bằng sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.
  • Nội dung hữu ích: chia sẻ thông tin quan trọng, giải pháp hữu ích ích cho vấn đề nào đó hoặc thông tin độc quyền để thu hút sự chú ý của người xem.
  • Trình bày rõ ràng: ấn phẩm truyền thông phải có một bố cục khoa học, rõ ràng và theo một trình tự hợp lý. Thay vì cố nhồi nhét quá nhiều thông tin, hình ảnh thì bạn hãy lựa chọn những nội dung độc đáo để tạo sự nổi bật cho ấn phẩm.
  • Call to action: sử dụng lời kêu gọi hành động để thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua hàng. VD: lời chào mua hàng, giảm giá, khuyến mãi, ưu đãi đặc biệt.

Trên đây là tất cả thông tin mà bạn cần biết về ấn phẩm cũng như ấn phẩm truyền thông. Hy vọng bạn sẽ có được ấn phẩm tốt nhất để phục vụ mục đích truyền thông, quảng bá thương hiệu, doanh nghiệp của mình trên thị trường.

Xem thêm:

Portfolio là gì? Hướng dẫn cách làm portfolio thêm ẤN TƯỢNG

Catalogue là gì? Cách thiết kế catalogue chuẩn ĐẸP độc đáo

Bảng giá tem chống hàng giả là bao nhiêu?
Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]