Nhãn mác sản phẩm là gì? Lợi ích, phân loại và lưu ý khi in

Bên cạnh việc cung cấp thông tin cho người tiêu dùng, nhãn mác sản phẩm còn là một yếu tố không thể thiếu trong chiến lược truyền thông thương hiệu. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Wwin.vn tìm hiểu sâu hơn về loại nhãn mác này nhé!

Nhãn mác sản phẩm là gì?

Nhãn mác sản phẩm là gì?
Nhãn mác sản phẩm là gì?

Nhãn mác sản phẩm là dấu hiệu để nhận biết sản phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh khác nhau thông qua hình ảnh, từ ngữ, màu sắc,… đảm bảo tính pháp lý của sản phẩm trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ.

Một số thông tin thường có trên nhãn mác là:

  • Tên hoặc logo thương hiệu
  • Tên sản phẩm
  • Ngày sản xuất – hạn sử dụng
  • Mã vạch hoặc mã QR code,…

Lợi ích của nhãn mác sản phẩm

Lợi ích của nhãn mác sản phẩm
Lợi ích của nhãn mác sản phẩm

Hiện nay, hầu hết hàng hóa nào cũng đều được doanh nghiệp dán tem mác vì mang lại những lợi ích như

  • Phân biệt thương hiệu: mặc dù cùng một loại sản phẩm nhưng mỗi thương hiệu sẽ có cách thức, nguyên liệu sản xuất, chế biến khác nhau. Vì vậy, việc gắn nhãn lên sản phẩm sẽ giúp khách hàng nhận biết dễ dàng và không bị nhầm lẫn khi mua hàng.
  • Cung cấp thông tin sản phẩm: trên hàng hóa, sản phẩm, nhãn mác sẽ có những thông tin tiết như kích cỡ, nguyên liệu, số size, chất liệu… Nhờ những thông tin trên nhãn mác, khách hàng sẽ biết được đâu là sản phẩm mà mình mong muốn.
  • Tăng mức độ nhận diện: Mỗi lần khách hàng sử dụng sản phẩm của thương hiệu là một lần nhìn thấy logo. Quá trình này kéo dài liên tục sẽ giúp khách hàng ghi nhớ thương hiệu một cách dễ dàng và tạo nên một tiềm thức, thói quen khi mua sắm ở lần tiếp theo.

Phân loại nhãn mác sản phẩm

Phân loại nhãn mác sản phẩm
Phân loại nhãn mác sản phẩm

Tùy theo từng tiêu chí mà ta có thể chia nhãn mác thành 3 nhóm khác nhau:

Theo ngành nghề

  • Mỹ phẩm: nhãn mác mỹ phẩm (sữa tắm, sữa rửa mặt, mặt nạ, kem dưỡng da, son,…) không chỉ giúp trang trí mà còn đưa ra thông tin chi tiết, thành phần, chức năng và chứng thực về chất lượng của sản phẩm.
  • Thực phẩm: ngoài liệt kê các thành phần chính, nhãn mác thực phẩm còn cung cấp đầy đủ thông tin về dinh dưỡng, hạn sử dụng, và những yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng.
  • Dược phẩm: nhãn mác thể hiện rõ thông số, tên thuốc, hướng dẫn sử dụng, cảnh báo,… để đảm bảo an toàn cho người dùng. Nhãn mác dược phẩm phải có thiết kế, nội dung rõ ràng và dễ hiểu nhằm hạn chế những nhầm lẫn có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.
  • Điện tử: nhãn mác giúp sản phẩm trông chuyên nghiệp hơn và cho người mua có cái nhìn tổng thể về tính năng và chất lượng của sản phẩm.
  • May mặc: nhãn quần áo thường chứa thông tin về đơn vị sản xuất, thành phần vải, hướng dẫn sử dụng,…

Chất liệu

  • Nhãn vải (mác vải): có kích thước nhỏ và thường được đính ở sườn áo, thường chứa đựng những thông tin quan trọng như chất liệu, size,… nhằm giúp người dùng dễ dàng nhận biết và lựa chọn sản phẩm.
  • Nhãn dệt: được đặt ở bên trong cổ áo hoặc cạp quần, cung cấp thông tin về thương hiệu và size sản phẩm. 2 hai loại nhãn dệt phổ biến là nhãn dệt thường và nhãn dệt satin.
  • Thẻ treo (Tag treo): cung cấp thông tin chi tiết như tên sản phẩm, size, logo, thông tin liên hệ, hướng dẫn sử dụng,…

Hình dạng

  • Tem nhãn tròn: thường có logo sản phẩm, thông tin liên hệ như số điện thoại, địa chỉ,… được dán trực tiếp lên các sản phẩm để giúp người dùng nhận diện thương hiệu dễ dàng.
  • Tem decal vuông: thường chứa thông tin về thành phần, các thông số kỹ thuật quan trọng của sản phẩm.
  • Tem giọt nước (tem nhỏ): thường được sử dụng cho lọ mỹ phẩm hoặc lọ thuốc, nội dung trên tem bao gồm cách sử dụng, ngày sản xuất – hạn sử dụng, định lượng sản phẩm (ml).

Nhìn chung, nhãn mác sản phẩm không chỉ cung cấp thông tin mà còn là một cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, tạo dựng và tăng cường hình ảnh thương hiệu. Dù ở bất kỳ ngành công nghiệp nào thì nhãn mác vẫn có vai trò quan trọng trong quá trình truyền thông và quảng bá sản phẩm.

Những lưu ý khi in nhãn mác sản phẩm

Những lưu ý khi in nhãn mác sản phẩm
Những lưu ý khi in nhãn mác sản phẩm

Dưới đây là những lưu ý quan trọng khi in và sử dụng nhãn mác:

  • Chất liệu: phù hợp với sản phẩm và ngành hàng. VD: nhãn mác dành cho quần áo nên dùng chất liệu vải, trong khi nhãn mác dành cho sản phẩm nước uống nên ưu tiên chọn chất liệu chống thấm nước.
  • Màu sắc và thiết kế: nên phối hợp hài hòa và cân đối với không gian trắng để thu hút người tiêu dùng.
  • Kích thước: phải phù hợp với kích thước sản phẩm và không làm mất đi những thông tin quan trọng. Đảm bảo chữ viết và hình ảnh trên nhãn mác đủ lớn, dễ đọc.
  • Nội dung: bao gồm các thông tin cần thiết như tên thương hiệu, logo, nguyên liệu, hướng dẫn sử dụng, quy cách bảo quản, mã vạch, và bất kỳ thông tin nào khác liên quan đến sản phẩm.
  • In ấn: chất lượng in ấn quyết định độ rõ nét của nhãn mác nên bạn cần chọn đối tác in ấn có uy tín để đảm bảo chất lượng và màu sắc đồng nhất.
  • Kiểm tra lỗi và chính tả: trước khi tiến hành in số lượng lớn, bạn nên kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo không có lỗi chính tả hay sai sót nào xuất hiện trên nhãn mác.
  • Thử nghiệm trên sản phẩm thực tế: bước này giúp bạn đảm bảo nhãn mác phù hợp với sản phẩm.

Quy định pháp luật: đảm bảo rằng nhãn mác tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật về thông tin sản phẩm, mã vạch, và các yêu cầu khác của lĩnh vực, ngành nghề.

Nắm rõ những lưu ý này sẽ giúp bạn tạo ra nhãn mác sản phẩm chất lượng, hấp dẫn và mang lại giá trị to lớn cho thương hiệu của bạn.

Bài viết đã tổng hợp đầy đủ thông tin liên quan đến nhãn mác như: lợi ích, phân loại, lưu ý,…. Hy vọng bạn sẽ có được loại nhãn mác sản phẩm phù hợp và thể hiện rõ sự chuyên nghiệp, bài bản của doanh nghiệp mình.

Xem thêm:

In Tem Nhãn Sticker
In Tem Nhãn Decal Chống Nước
In Tem Nhãn Decal 7 Màu
Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]