Khi mua bất cứ sản phẩm hàng hoá gì bạn cũng muốn biết được sản phẩm này do công ty nào sản xuất, nhập khẩu từ nước nào, ngày sản xuất và hạn sử dụng, chất lượng sản phẩm… Những thông tin mà bạn muốn tìm hiểu đó được khái niệm là truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Vậy truy xuất nguồn gốc là gì? Vì sao cần truy xuất và cách thực hiện như thế nào?
Nội dung
Khái niệm truy xuất nguồn gốc là gì?
Truy xuất nguồn gốc là hành động theo dõi, nhận diện ghi lại thông tin về nguồn gốc, lịch sử, quá trình vận chuyển của một sản phẩm hàng hoá, đảm bảo tính an toàn, chất lượng, độ tin cậy của sản phẩm, truy xuất là giải pháp kiểm tra chất lượng sản phẩm hiệu quả, nhanh đảm bảo mua hàng chính hãng an toàn.
Truy xuất nguồn gốc hàng hoá là quá trình khách hàng kiểm tra thông tin của hàng hoá bao gồm nguồn gốc, đơn vị cung cấp, vận chuyển, … tránh mua phải hàng kém chất lượng không rõ xuất xứ, đối với doanh nghiệp thì truy xuất hàng hoá giúp họ bảo vệ thương hiệu hình ảnh công ty sản xuất hàng hoá đó.
Một số nước trên thế giới đã áp dụng truy xuất thông tin sản phẩm như một quy định bắt buộc phải có, để đảm bảo nhận diện chất lượng sản phẩm và cơ sở sản xuất như: Liên minh Châu Âu, Anh, Hoa Kỳ, Ireland, Canada, Ấn Độ, Thái Lan…
Truy xuất nguồn gốc điện tử là phương thức sử dụng công nghệ điện tử QR code hoặc tin nhắn SMS để theo dõi ghi lại các thông tin nguồn gốc nơi sản xuất, quá trình vận chuyển, bảo quản sản phẩm của doanh nghiệp, giúp người tiêu dùng có đầy đủ các thông tin chi tiết về sản phẩm mà họ đã mua.
Vì sao cần truy xuất nguồn gốc?
Truy xuất nguồn gốc sản phẩm là hành động của người dùng tra cứu thông tin chi tiết một sản phẩm gồm nguyên liệu đầu vào, quá trình sản xuất, chế biến, đóng gói, vận chuyển đến tay người tiêu dùng với mục tiêu đảm bảo tính minh bạch, xác thực truy vấn được nguồn gốc sản phẩm một cách nhanh chóng và chính xác.
Tại hầu hết những nước phát triển, truy xuất nguồn gốc sản phẩm là yếu tố quan trọng và bắt buộc đối với nhiều loại sản phẩm, đặc biệt là mặt hàng dinh dưỡng. Tuy nhiên ở nước ta, vấn đề này chưa thực sự được chú ý bởi người dân thường hay mua sản phẩm ở những khu chợ trời không có người quản lý hay kiểm tra đúng quy trình.
Bên cạnh đó, lỗ hổng của các cơ quan có thẩm quyền cũng khiến các loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có cơ hội hoành hành. Điều này khiến người tiêu dùng mua nhầm sản phẩm, mất niềm tin vào thương hiệu và các doanh nghiệp sản xuất chính hãng thì mất uy tín và khả năng tiêu thụ hàng hóa sụt giảm.
Truy xuất nguồn gốc là gì? Đối với doanh nghiệp, truy xuất thông tin sản phẩm là bước đầu tạo sự tin tưởng với khách hàng, bày tỏ thiện chí minh bạch mọi thông tin cần thiết. Đối với người tiêu dùng, truy xuất nguồn gốc là giải pháp kiểm tra chất lượng sản phẩm hiệu quả, nhanh gọn để đảm bảo mua hàng chính hãng và an toàn trong quá trình sử dụng.
Quy trình truy xuất nguồn gốc 6 bước cho doanh nghiệp
Quy trình truy xuất nguồn gốc phổ biến hiện nay gồm 6 bước quan trọng:
1. Bước 1: Tiến hành khảo sát
Các chuyên gia của nhà cung cấp sẽ tiến hành việc khảo sát về quy mô sản xuất sản phẩm từ trại giống, trang trại nuôi trồng, nơi chế biến, quá trình vận chuyển cho đến khi sản phẩm được lưu hành trên thị trường.
Nhà cung cấp giải pháp sẽ theo dõi từng quá trình, công đoạn để hình thành sản phẩm để đảm bảo những thông tin cung cấp tới khách hàng được chính xác và cụ thể nhất.
2. Bước 2: Tiến hành lên quy trình truy xuất nguồn gốc
Sau khi tiến hành khảo sát, các chuyên gia sẽ lên quy trình thực hiện truy xuất nguồn gốc, sao cho phù hợp với quy trình hoạt động và các quy chuẩn của doanh nghiệp như tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, ASC, HACCP… Để đảm bảo khi truy xuất, người tiêu dùng sẽ biết được từng công đoạn, từng thời điểm của quá trình hình thành, chế biến và phân phối sản phẩm.
3. Bước 3: Xây dựng biểu mẫu truy xuất nguồn gốc
Biểu mẫu truy xuất nguồn gốc còn gọi là bảng biểu để nhập thông tin liên quan đến truy xuất sản phẩm của doanh nghiệp, nội dung biểu mẫu quan trọng trong quá trình truy xuất nguồn gốc, chứa đựng các thông tin chi tiết về sản phẩm từ quá trình sản xuất, chế biến, phân phối sản phẩm, nguyên liệu đầu vào.
Đây là một trong những bước vô cùng quan trọng trong quy trình truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Nó sẽ giúp doanh nghiệp hợp tác có thể hiểu rõ về phần mềm, cũng như những thông tin cần thiết để nhập dữ liệu.
Lúc này nhà cung cấp giải pháp sẽ giúp doanh nghiệp và hộ kinh doanh nhập thông tin sản xuất, các loại nguyên liệu hỗ trợ trong suốt quá trình chăn nuôi như: thức ăn, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu… Dựa vào biểu mẫu này, nhà cung cấp giải pháp sẽ xây dựng sao cho phù hợp với đặc thù sản phẩm của mỗi bên.
4. Bước 4: Nhà cung cấp thiết lập hệ thống phần mềm
Sau khi đã biết được các thông tin cần thiết và xác định được yêu cầu của mỗi doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Nhà cung cấp sẽ bắt tay ngay vào việc thiết lập hệ thống phần mềm truy xuất nguồn gốc theo yêu cầu. Để khi muốn truy xuất nguồn gốc sản phẩm, người dùng dễ thực hiện cũng như thể hiện đầy đủ thông tin mà nhà cung cấp sản phẩm muốn gửi tới khách hàng.
5. Bước 5: Đào tạo sử dụng hệ thống phần mềm
Hệ thống phần mềm truy xuất nguồn gốc không khó sử dụng nhưng có lẽ khi tiếp cận với bất cứ một phần mềm nào mới, doanh nghiệp hợp tác cũng như người dùng cũng sẽ có những bỡ ngỡ nhất định. Vì vậy nhà cung cấp sẽ hướng dẫn, đào tạo, để người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận cũng như sử dụng.
Đồng thời chỉ dẫn cho doanh nghiệp hợp tác biết được quy trình truy xuất nguồn gốc, các quy chuẩn về nhập liệu thời gian thực cũng như cách quản lý phần mềm và nhận diện số lần truy xuất của khách hàng. Nhằm tạo hiệu quả cao nhất cho công việc kinh doanh cũng như quản lý hàng hóa, sản phẩm một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn.
Gợi ý xem thêm: Phần mềm truy xuất nguồn gốc hàng hóa bằng điện thoại
6. Bước 6: Nhà cung cấp giải pháp triển khai
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hợp tác và người tiêu dùng trong quá trình truy xuất nguồn gốc, nhà cung cấp giải pháp sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ giải đáp các thắc mắc. Sử dụng các phần mềm truy xuất nguồn gốc sản phẩm, doanh nghiệp, hộ kinh doanh sẽ được bảo hành và hỗ trợ phần mềm trọn đời.
Vì vậy khi gặp bất cứ khó khăn nào trong quá trình truy xuất nguồn gốc, có bất cứ thắc mắc nào hoặc nêu ra những mong muốn và yêu cầu của mình. Người dùng hãy liên hệ trực tiếp đến cho nhà cung cấp giải pháp để được các tư vấn viên hỗ trợ kịp thời.
Cách truy xuất nguồn gốc sản phẩm
Truy xuất nguồn gốc gồm 2 công nghệ phổ biến như: QR Code hoặc SMS ( nhắn tin đến 8077)
Truy xuất bằng QR Code
Bước 1: Người tiêu dùng tải các ứng dụng quét mã code như Zalo, Viber hoặc App WINCHECK quét mã số mã vạch của Win về điện thoại thông minh hay máy tính bảng có kết nối internet. Khi truy xuất nguồn gốc sản phẩm, người tiêu dùng sẽ sử dụng các ứng dụng trên để quét mã code trên tem được dán trên sản phẩm. Tất cả các thông tin liên quan về sản phẩm và nhà sản xuất sẽ hiển thị.
Quét mã QR Code hoặc click để tải APP
Bước 2:Bước 2: Khi mua sản phẩm, bạn mở ứng dụng truy xuất, hướng đến mã QR code trên sản phẩm và truy xuất.
Bước 3: Sau khi quét xong, bạn sẽ thấy hiển thị các thông tin chi tiết xác thực việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm về:
=> Nếu là hàng thật, hành chính hãng sẽ xuất hiện thông tin về:
+ Sản phẩm: tên sản phẩm, ngày sản xuất, hạn sử dụng…
+ Doanh nghiệp sản xuất: tên công ty sản xuất, địa chỉ công ty, số điện thoại, email liên hệ…
=> Nếu bạn truy xuất nhiều lần sẽ xuất hiện: thông tin số lần truy xuất và số điện thoại của người truy xuất.
=> Nếu là hàng giả sẽ xuất hiện: cảnh báo có thể bạn đã mua nhầm hàng giả hoặc sản phẩm chưa có trên hệ thống.
Qr Code là công nghệ truy xuất nguồn gốc điện tử cho các sản phẩm khi dùng app kể trên để quét mã. Người dùng sẽ thấy toàn bộ thông tin về xuất xứ, hãng sản xuất, của các loại hàng hoá.
Truy xuất SMS
Khi muốn truy xuất thông tin sản phẩm bằng công nghệ điện tử SMS, người tiêu dùng sẽ cào lớp phủ cào màu bạc trên tem để lấy mã code và nhắn tin theo cú pháp có sẵn. Tất cả các thông tin liên quan về sản phẩm và nhà sản xuất sẽ được gửi tin nhắn về máy của bạn.
Các loại truy xuất nguồn gốc hiện nay
Truy xuất nguồn gốc các mặt hàng đồ ăn thức uống
Thức ăn là bất kỳ vật phẩm nào, bao gồm các chất mà con người và động vật có thể ăn hay uống được. Mục đích của việc sử dụng là thu nạp các chất dinh dưỡng nhằm nuôi dưỡng cơ thể hoặc ăn uống theo sở thích. Các thức ăn nước uống này có nguồn gốc từ thực vật, động vật, vi sinh vật hay các sản phẩm chế biến từ phương pháp lên men như rượu, bia.
Không chỉ cạnh tranh với các mặt hàng nước ngoài khi tham gia xuất nhập khẩu, mà còn cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ trong nước. Để đảm bảo hàng hóa có khả năng cạnh tranh cao, doanh nghiệp cần đảm bảo chất lượng và áp dụng những giải pháp truy xuất nguồn gốc thực phẩm hiện đại. Để người tiêu dùng có thế biết chính xác và chi tiết các thông tin về sản phẩm cũng như thông tin về doanh nghiệp sản xuất.
Truy xuất nguồn gốc nông sản
Nông sản là những sản phẩm hoặc bán thành phẩm của ngành sản xuất hàng hóa thông qua cây trồng, từ hoạt động làm vườn và được làm ra từ tư liệu sản xuất là đất. Sản phẩm nông nghiệp bao gồm rất nhiều nhóm hàng, tuy nhiên thường được hiểu với các loại sản phẩm phổ biến như rau, củ, quả, các loại hạt… Đây là những sản phẩm phục vụ cho hoạt động ăn uống, bổ sung dưỡng chất cho con người và động vật hàng ngày.
Truy xuất nguồn gốc nông sản là tra cứu xác thực xuất xứ loại nông sản từ quá trình hình thành đến giai đoạn phân phối đến tay người tiêu dùng, mục tiêu để đảm bảo tính an toàn sử dụng cho sức khoẻ, chất lượng nông sản cũng như độ tin cậy của sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất ra.
Truy xuất nguồn gốc nông sản là việc người tiêu dùng có thể tìm hiểu được quá trình hình thành và phân phối của sản. Doanh nghiệp sẽ dán các con tem lên sản phẩm và người dùng muốn truy xuất thông tin sản phẩm phải tải các ứng dụng về máy. Qua việc truy xuất, bạn có thể biết được thông tin về sản phẩm từ lúc còn là hạt giống cho tới khi được nuôi trồng, chế biến, vận chuyển và lưu thông trên thị trường.
Truy xuất nguồn gốc thủy sản
Thủy sản mặt hàng rất được quan tâm bởi chúng được xuất khẩu sang thị trường các nước từ nhiều năm nay, mang lại nguồn thu lớn cho đất nước. Điều này đòi hỏi thủy sản phải đảm bảo những yêu cầu khắt khe về chất lượng và tiêu chuẩn an toàn, đặc biệt là những nước có nền kinh tế phát triển và trình độ dân trí cao như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản…
Truy xuất nguồn gốc thủy sản là khả năng theo dõi, nhận diện được một đơn vị sản phẩm qua từng công đoạn của quá trình sản xuất. Qua việc truy xuất thông tin, người tiêu dùng sẽ biết được các quá trình từ việc tìm kiếm nguồn giống, trang trại chăn nuôi, chế biến, vận chuyển đến khi được phân phối và đến tay người tiêu dùng.
Việc truy xuất này sẽ giúp các cơ sở và doanh nghiệp nuôi trồng, sản xuất và phân phối thủy sản có ý thức hơn về việc chăm sóc thủy sản, cũng như chế biến đúng quy định ATTP của thế giới. Điều này nhằm tránh việc thủy sản bị nhiễm độc gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng, đặc biệt là vấn đề uy tín trong việc xuất khẩu hiện nay.
Lợi ích của việc truy xuất nguồn gốc
Trên thế giới hiện nay, tại một số nước tiến bộ đã xem truy xuất là điều bắt buộc không thể thiếu trước khi đưa sản phẩm lưu hành trên thị trường. Giúp các doanh nghiệp sản xuất ngày càng ý thức hơn trong công việc sản xuất hàng hóa, đồng thời giúp sản phẩm và hàng hóa của Việt Nam có thể hội nhập với thế giới và dễ dàng thông quan hơn khi xuất khẩu.
Đối với doanh nghiệp sản xuất
+ Lấy được niềm tin cảm giác tin tưởng của khách hàng nhờ việc minh bạch bán sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng về thông tin sản phẩm gồm quy trình sản xuất, nguyên liệu và chuỗ cung ứng của doanh nghiệp mình.
+ Giúp doanh nghiệp bảo vệ được thương hiệu của mình và truyền thông hiệu quả mà không tốn quá nhiều chi phí.
+ Hạn chế và ngăn chặn các hình thức sao nhái thương hiệu và làm giả sản phẩm.
+ Tuân thủ đúng đắn quy định về cung cấp sản phẩm, một số lĩnh vực rất cần thiết như: thiết bị y tế, thực phẩm, môi trường.
+ Giải pháp truy xuất nguồn gốc sản phẩm cũng giúp doanh nghiệp giám sát hiệu quả quá trình kinh doanh, cái quan trọng chính là kiểm soát chất lượng, chuẩn đoán rủi ro có thể gặp phải mà sửa chữa.
+ Áp dụng truy xuất thông tin cho khách hàng mang lại cho doanh nghiệp sự khác biệt so với đối thủ tạo sự nổi bật cạnh tranh có lợi hơn, dễ dàng tạo sự chú ý khách hàng quan tâm đến các vấn đề như bền vững và đạo đức.
Đối với người tiêu dùng
+ Cung cấp thông tin về hình ảnh, giá cả, cách liên hệ, nơi sản xuất của sản phẩm đến khách hàng. Tăng cường tính minh bạch và tin cậy hơn giữa người mua bán, lòng tin về doanh nghiệp
+ Giúp khách hàng phân biệt được chất lượng hàng đơn giản thông qua phương pháp quét mã code được in trên sản phẩm. Giúp họ lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, bền vững đúng với nhu cầu sử dụng.
+ Truy xuất nguồn gốc sản phẩm giúp người tiêu dùng dễ dàng ưu tiên chọn mua hàng hóa được sản xuất theo các tiêu chuẩn mà họ quan tâm, dùng sản phẩm chất lượng, gián tiếp bảo vệ môi trường.
+ Tính bảo mật cao, giúp người mua hàng tiết kiệm về thời gian và công sức khi lựa chọn mua các sản phẩm hàng hóa chất lượng.
Đối với đơn vị quản lý thị trường
+ Tiết kiệm chi phí và công sức trong việc chống hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc và xuất xứ.
+ Nhanh chóng phát hiện những loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng để có những biện pháp khắc phục kịp thời.
+ Giảm nhẹ khâu kiểm định chất lượng hàng hóa đầu vào trên thị trường, giảm thiệt hại cho xã hội về tác hại của hàng giả, hàng kém chất lượng.
Để được tư vấn miễn phí các giải pháp và đặt in Tem chống hàng giả, Quý Doanh nghiệp vui lòng liên hệ ngay với WIN.
Bộ phận kinh doanh WIN sẽ phản hồi và giải đáp thắc mắc, yêu cầu của Quý Doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất.
- Điện thoại: 0283 6366 999 – Hotline: 0933 760 246
- Email: lienhe@wwin.vn – kinhdoanh@wwin.vn
- Website: https://wwin.vn