So sánh QR Code tĩnh và QR Code biến đổi (Qr code động)

QR Code được sử dụng phổ biến trong rất nhiều ngành nghề đặc biệt là trong kinh doanh, QR Code được phân chia thành hai loại QR Code động và QR tĩnh. Vậy nên sử dụng loại nào tốt hơn, bài so sánh QR Code động và QR Code tĩnh sau đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin để có lựa chọn tốt nhất cho công việc của mình nhé!

So sánh QR Code biến đổi và QR Code tĩnh

Sự phổ biến của QR Code hiện nay

QR Code được dán phổ biến trên các biển quảng cáo, những địa điểm công cộng, các sản phẩm và hàng hóa của các doanh nghiệp… QR Code được xem là một trong những cách thức tiếp thị, truyền thông và quảng cáo đặc biệt giúp các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

QR Code có thể được quét bằng các thiết bị điện tử thông minh có camera như máy tính bảng hoặc điện thoại di động, đây đều là những thiết bị rất quen thuộc được sử dụng hàng ngày của mọi người. Một mã QR có thể chứa một đường dẫn URL và khi người dùng sử dụng điện thoại di động quét nó, thì nó sẽ đưa người dùng đến trang web với đường dẫn URL đó.

Đó là lý do tại sao nói QR Code được xem là cách thức quét mã để truy xuất nguồn gốc sản phẩm công nghệ hiện đại được các doanh nghiệp tin tưởng. Quét QR Code mang lại những thông tin chính xác, chi tiết về sản phẩm và nhà sản xuất, đồng thời rất tiện dụng bởi bạn có thể thực hiện quét tại bất cứ nơi đâu một cách nhanh chóng.

Tìm hiểu QR Code biến đổi (động) và QR Code tĩnh

QR Code được chia làm hai loại là QR Code tĩnh và QR Code động hay biến đổi, có thể xem sự so sánh QR Code động và QR Code tĩnh dưới đây để tìm hiểu mỗi loại với những ưu điểm và nhược điểm riêng. 

QR Code tĩnh

Mã QR Code tĩnh là gì?

QR Code tĩnh là loại mã không thể chỉnh sửa được các thông tin sau khi đã in, đồng thời loại mã này cũng không thu thập được bất kỳ thống kê quét nào. Vì vậy QR Code tĩnh phù hợp cho những doanh nghiệp muốn sử dụng mã này để lưu trữ những thông tin vĩnh viễn.

QR Code tĩnh hoạt động theo nguyên tắc lưu trữ dữ liệu trực tiếp qua hình thức văn bản dẫn thẳng đến trang web mà không qua các liên kết thứ cấp. QR Code tĩnh chỉ dùng để lưu trữ những thông tin một chiều, cố định và không thể thay đổi được và nếu muốn cập nhật thay đổi hoặc chỉnh sửa thông tin bạn chỉ có cách là thay đổi mã khác. Điều này có lợi khi doanh nghiệp muốn lưu trữ thông tin mang tính vĩnh cửu và không cần thay đổi.

Nếu QR Code động có lưu trữ nhiều thông tin và thay đổi thông tin theo ý muốn của khách hàng và khi muốn xem thông tin thì phải chờ đợi vì nó phải chuyển hướng đến một liên kết khác. Mã QR Code tĩnh lại ngược lại, chúng có thể lưu trữ các thông tin trực tiếp qua hình thức văn bản hoặc dẫn đến các trang web của nhà sản xuất mà không cần chuyển hướng qua các liên kết thứ cấp.

Các thông tin hoặc liên kết của QR Code tĩnh là không thể được thay đổi hoặc chỉnh sửa, mỗi khi cần cập nhật thì bạn sẽ phải tạo ra một QR Code tĩnh hoàn toàn mới. Do vậy QR Code tĩnh rất lý tưởng cho những người muốn mã chứa thông tin của họ vĩnh viễn và không bao giờ bị thay đổi như thông tin về ngày sinh, nhóm máu…

QR Code biến đổi

QR Code biến đổi là gì?

QR Code biến đổi là loại mã có thể chỉnh sửa nội dung được ngay cả sau khi chúng đã được in, do vậy các doanh nghiệp có thể thay đổi hoặc cập nhật tin tức mới nhất về sản phẩm cũng như thông tin về doanh nghiệp của mình theo từng thời điểm khác nhau. QR Code biến đổi sử dụng đường link URL ngắn để chuyển hướng người dùng đến trang đích mong muốn

Với Mã qr code động cho phép doanh nghiệp có thể thu thập số liệu thống kê về các số quét, địa điểm, thời gian và hệ điều hành được sử dụng, trên cùng QR Code, doanh nghiệp sản xuất có thể thay đổi nội dung tùy theo từng thời điểm hoặc từng loại nội dung thông điệp muốn gửi đến khách hàng của mình.

Đối với các mã QR Code biến đỗi, khi quét mã thì kết quả vẫn hiển thị các thông tin trên máy chủ, nơi cơ sở dữ liệu đã được lập trình để tương tác cụ thể với hình ảnh được quét. Bạn sẽ không cần tìm kiếm những tài liệu đã in từ trước mà chỉ cần chuyển hướng link về nơi bạn muốn thay đổi là được.

QR Code biến đổi chia làm hai hướng, một là đến web server chuyên lưu trữ những thông tin để hiển thị ngay. Hai là những liên kết cần chuyển hướng, sự phân chia này rất có lợi cho việc thu thập các thông tin, đồng thời thay thế các thông tin theo thời gian mà không phải động vào cấu trúc code.

So sánh QR Code biến đổi và QR tĩnh

Ưu điểm nổi bật

Mã code động biến đổi

QR Code biến đổi có thể được chỉnh sửa ngay cả sau khi chúng đã được in, có nghĩa là bạn có thể thay đổi cả chức năng và nội dung của một mã QR Code biến đổi bất cứ lúc nào nếu bạn muốn. Mã động sử dụng đường link URL ngắn để chuyển hướng người dùng đến trang mong muốn, điều này cho phép doanh nghiệp thu thập số liệu thống kê về các số quét, địa điểm, thời gian và hệ điều hành được sử dụng. 

Mã QR Code biến đổi có những ưu điểm như:

  • Kiểm soát nội dung chặt chẽ: Có thể tạm thời điều chỉnh liên kết của các mã đã được in đến một trang web sẵn có và điều chỉnh lại khi trang đích của chiến dịch được hoàn tất.
  • Dễ dàng trong sử dụng: Mã QR Code biến đổi sử dụng Short URL giúp nó có cấu trúc đơn giản hơn nên quét nhanh hơn, kích thước nhỏ hơn nên thuận tiện hơn khi sử dụng trên các thiết kế.
  • Báo cáo thống kê hiệu quả: ghi nhận mỗi lượt quét và tương tác mà người dùng thực hiện với mã. Nó ghi lại thời gian, địa điểm, thiết bị đã thực hiện việc quét. Các thông tin chi tiết này sẽ giúp bạn đánh giá được hiệu quả và mức độ thành công của chiến dịch.
  • Khả năng bảo mật cao: Có thể thêm mật khẩu và Bật/Tắt mã QR nếu muốn. Nếu cài đặt mã QR ở trạng thái “Tắt” thì đó mã QR đó sẽ không thể quét được cho đến khi “Bật” mã QR đó lên. Điều này giúp doanh nghiệp kiểm soát các chiến dịch hoặc chương trình của mình tốt hơn.
  • Có thể cài đặt tiêu chí người quét: Có thể cài đặt cùng lúc nhiều tiêu chí như khu vực, thời gian, thiết bị điện thoại, độ tuổi, giới tính… Khi đó người quét khác nhau sẽ được dẫn tới các nội dung khác nhau đã được cài đặt sẵn.
  • Một số tính năng khác: Custom Design tùy chỉnh thiết kế mã QR, Custom Short URL tùy chỉnh link URL ngắn theo brandname của bạn, Custom Domain sử dụng tên miền của bạn, Linked with Google Analytics kết nối với tài khoản Google Analytics của bạn, Multi-user chia sẻ quyền quản trị với người khác, Printable file format có thể tải xuống tất cả các định dạng file phù hợp

QR Code biến đổi: Có thể kết nối với hệ thống thông tin điện tử, chỉnh sửa các thông tin trong mã, theo dõi, thống kê quá trình quét mã, định danh thông tin chi tiết người quét mã, thu thập, phân tích dữ liệu người quét mã.

Điều này đem đến cho doanh nghiệp và khách hàng sự an tâm trong việc xác thực hàng hóa, đưa ra thông tin chi tiết về sản phẩm có phải hàng chính hãng hay không. Có thể trả về thông tin của người xác thực lần đầu, cũng như thay đổi trạng thái của sản phẩm trong những lần xác thực sau. Ngăn chặn hiệu quả việc làm giả, làm nhái sản phẩm đem lại sự an toàn cho người dùng.

Truy xuất thông tin sản phẩm bằng cách quét mã QR

QR code tĩnh

Loại mã QR này được sử dụng phổ biến hơn, được nhiều người sử dụng hơn bởi bạn có thể tạo chúng miễn phí và không cần bất kỳ yêu cầu công nghệ nào. Nếu có một liên kết web hoặc địa chỉ email được mã hóa thì thiết bị sẽ nhận được thông tin về những đường link được mã hóa này, tuy nhiên để đến được đường link đó hoặc gửi một email cần phải có kết nối Internet.

Các ưu điểm của mã qr code tĩnh gồm:

  • Lưu trữ các thông tin trực tiếp
  • QR Code tĩnh rất lý tưởng cho những người muốn mã chứa thông tin của họ vĩnh viễn và không bao giờ bị thay đổi như thông tin về ngày sinh, nhóm máu…
  • Cho phép thay đổi thông tin theo yêu cầu, do đó nó là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp bởi họ có nhiều chiến dịch quảng cáo và sự kiện qua từng thời điểm khác nhau.

Nhược điểm hạn chế

  • QR Code biến đổi: doanh nghiệp muốn tạo ra phải mất phí cao và sử dụng công nghệ cao, đồng thời khi muốn thay đổi thông tin về sản phẩm cũng như thông tin về doanh nghiệp phải vào code. Khi vào trang đích mà bạn mong muốn phải thông qua các liên kết thứ cấp mới có thể truy cập được, có nghĩa là nó có tính bảo mật hơn nhưng người tiêu dùng sẽ mất thời gian truy cập lâu hơn. Theo so sánh QR Code biến đổi và QR Code tĩnh thì nhược điểm của QR Code biến đổi là không đáng kể và nó sẽ được lựa chọn nhiều hơn.
  • QR Code tĩnh: Trong xác thực hàng hóa, sản phẩm thì QR Code tĩnh chỉ có thể trả về thông tin sản phẩm mà mình xác thực, không thể đưa ra thông tin chi tiết về người xác thực cũng như ngày giờ xác thực. Quan trọng nhất là QR Code tĩnh không thể thay đổi trạng thái xác thực sản phẩm, điều này gây nguy hiểm cho người dùng khi những kẻ xấu muốn sao y bản chính QR Code sản phẩm chính hãng để làm nhái hoặc làm giả sản phẩm.

Như vậy người dùng sẽ không thể nhận diện được ai là người xác thực sản phẩm lần đầu, hoặc sản phẩm đã qua sử dụng hay chưa đồng nghĩa với việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm này không thể chính xác được. Do không thể thay đổi thông tin nên QR Code tĩnh thể cập nhật các thông tin khuyến mãi, ưu đãi của doanh nghiệp vì vậy không thể đem đến sự tương tác lâu dài giữa khách hàng và sản phẩm.

Sử dụng app quét mã QR Code để kiểm tra thông tin sản phẩm

KẾT LUẬN

Qua sự so sánh QR Code biến đổi và QR Code tĩnh trên, chắc chắn bạn đã hiểu hơn về ưu – nhược điểm của 2 loại QR Code và có thể tự lựa chọn cho mình loại QR Code phù hợp với công việc và lĩnh vực mà mình đang kinh doanh, sản xuất.

Xem thêm:

Mã số mã vạch là gì?

Khả năng lưu trữ của mã QR Code

Mã QR Code là gì?

Tem công nghệ chống giả 4.0

Để được tư vấn miễn phí các giải pháp và đặt in Tem chống hàng giả, Quý Doanh nghiệp vui lòng liên hệ ngay với WIN.

Bộ phận kinh doanh WIN  sẽ phản hồi và giải đáp thắc mắc, yêu cầu của Quý Doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất.

Gửi yêu cầu tư vấn đến WIN

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]