So sánh QR Code tĩnh và QR Code biến đổi

QR Code được sử dụng phổ biến trong rất nhiều ngành nghề đặc biệt là trong kinh doanh, QR Code được phân chia thành hai loại QR Code động và QR tĩnh. Vậy nên sử dụng loại nào tốt hơn, bài so sánh QR Code động và QR Code tĩnh sau đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin để có lựa chọn tốt nhất cho công việc của mình nhé!

I. Sự phổ biến của QR Code hiện nay

QR Code được dán phổ biến trên các biển quảng cáo, những địa điểm công cộng, các sản phẩm và hàng hóa của các doanh nghiệp… QR Code được xem là một trong những cách thức tiếp thị, truyền thông và quảng cáo đặc biệt giúp các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

QR Code có thể được quét bằng các thiết bị điện tử thông minh có camera như máy tính bảng hoặc điện thoại di động, đây đều là những thiết bị rất quen thuộc được sử dụng hàng ngày của mọi người. Một mã QR có thể chứa một đường dẫn URL và khi người dùng sử dụng điện thoại di động quét nó, thì nó sẽ đưa người dùng đến trang web với đường dẫn URL đó.

Đó là lý do tại sao nói QR Code được xem là cách thức quét mã để truy xuất nguồn gốc sản phẩm công nghệ hiện đại được các doanh nghiệp tin tưởng. Quét QR Code mang lại những thông tin chính xác, chi tiết về sản phẩm và nhà sản xuất, đồng thời rất tiện dụng bởi bạn có thể thực hiện quét tại bất cứ nơi đâu một cách nhanh chóng.

II. Tìm hiểu về QR Code động và QR tĩnh

QR Code được chia làm hai loại là QR Code tĩnh và QR Code động, có thể xem sự so sánh QR Code động và QR Code tĩnh dưới đây để tìm hiểu mỗi loại với những ưu điểm và nhược điểm riêng. 

– QR Code tĩnh

QR Code tĩnh hoạt động theo nguyên tắc lưu trữ dữ liệu trực tiếp qua hình thức văn bản dẫn thẳng đến trang web mà không qua các liên kết thứ cấp. QR Code tĩnh chỉ dùng để lưu trữ những thông tin một chiều, cố định và không thể thay đổi được và nếu muốn cập nhật thay đổi hoặc chỉnh sửa thông tin bạn chỉ có cách là thay đổi mã khác. Điều này có lợi khi doanh nghiệp muốn lưu trữ thông tin mang tính vĩnh cửu và không cần thay đổi.

– QR Code biến đổi

QR Code biến đổi là loại mã có thể chỉnh sửa được ngay cả sau khi chúng đã được in, do vậy các doanh nghiệp có thể thay đổi hoặc cập nhật tin tức mới nhất về sản phẩm cũng như thông tin về doanh nghiệp của mình theo từng thời điểm khác nhau. QR Code biến đổi sử dụng đường link URL ngắn để chuyển hướng người dùng đến trang đích mong muốn, cho phép doanh nghiệp có thể thu thập số liệu thống kê về các số quét, địa điểm, thời gian và hệ điều hành được sử dụng.

III. So sánh QR Code biến đổi và QR tĩnh với những ưu – nhược điểm quan trọng

Ưu điểm

QR Code biến đổi: Có thể kết nối với hệ thống thông tin điện tử, chỉnh sửa các thông tin trong mã, theo dõi, thống kê quá trình quét mã, định danh thông tin chi tiết người quét mã, thu thập, phân tích dữ liệu người quét mã.

Điều này đem đến cho doanh nghiệp và khách hàng sự an tâm trong việc xác thực hàng hóa, đưa ra thông tin chi tiết về sản phẩm có phải hàng chính hãng hay không. Có thể trả về thông tin của người xác thực lần đầu, cũng như thay đổi trạng thái của sản phẩm trong những lần xác thực sau. Ngăn chặn hiệu quả việc làm giả, làm nhái sản phẩm đem lại sự an toàn cho người dùng.

QR Code tĩnh: Loại mã QR này được sử dụng phổ biến hơn, được nhiều người sử dụng hơn bởi bạn có thể tạo chúng miễn phí và không cần bất kỳ yêu cầu công nghệ nào. Nếu có một liên kết web hoặc địa chỉ email được mã hóa thì thiết bị sẽ nhận được thông tin về những đường link được mã hóa này, tuy nhiên để đến được đường link đó hoặc gửi một email cần phải có kết nối Internet.

Nhược điểm

QR Code biến đổi: doanh nghiệp muốn tạo ra phải mất phí cao và sử dụng công nghệ cao, đồng thời khi muốn thay đổi thông tin về sản phẩm cũng như thông tin về doanh nghiệp phải vào code. Khi vào trang đích mà bạn mong muốn phải thông qua các liên kết thứ cấp mới có thể truy cập được, có nghĩa là nó có tính bảo mật hơn nhưng người tiêu dùng sẽ mất thời gian truy cập lâu hơn. Theo so sánh QR Code biến đổi và QR Code tĩnh thì nhược điểm của QR Code biến đổi là không đáng kể và nó sẽ được lựa chọn nhiều hơn.

QR Code tĩnh: Trong xác thực hàng hóa, sản phẩm thì QR Code tĩnh chỉ có thể trả về thông tin sản phẩm mà mình xác thực, không thể đưa ra thông tin chi tiết về người xác thực cũng như ngày giờ xác thực. Quan trọng nhất là QR Code tĩnh không thể thay đổi trạng thái xác thực sản phẩm, điều này gây nguy hiểm cho người dùng khi những kẻ xấu muốn sao y bản chính QR Code sản phẩm chính hãng để làm nhái hoặc làm giả sản phẩm.

Như vậy người dùng sẽ không thể nhận diện được ai là người xác thực sản phẩm lần đầu, hoặc sản phẩm đã qua sử dụng hay chưa đồng nghĩa với việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm này không thể chính xác được. Do không thể thay đổi thông tin nên QR Code tĩnh thể cập nhật các thông tin khuyến mãi, ưu đãi của doanh nghiệp vì vậy không thể đem đến sự tương tác lâu dài giữa khách hàng và sản phẩm.

KẾT LUẬN

Qua sự so sánh QR Code biến đổi và QR Code tĩnh trên, chắc chắn bạn đã hiểu hơn về ưu – nhược điểm của 2 loại QR Code và có thể tự lựa chọn cho mình loại QR Code phù hợp với công việc và lĩnh vực mà mình đang kinh doanh, sản xuất.

Xem thêm:

Mã số mã vạch là gì?

Khả năng lưu trữ của mã QR Code

Để được tư vấn miễn phí các giải pháp và đặt in Tem chống hàng giả, Quý Doanh nghiệp vui lòng liên hệ ngay với WIN.

Bộ phận kinh doanh WIN  sẽ phản hồi và giải đáp thắc mắc, yêu cầu của Quý Doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất.

Gửi yêu cầu tư vấn đến WIN

Messenger Chat Kết nối Skype Kết nối zalo Hotline: 0933760246